Tại sao điều này thoạt tưởng hợp lý
Công nghệ số cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin trong thời đại số. Nhờ công nghệ số, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa công việc hiện tại, hay thậm chí là làm những điều mà trước kia tưởng chừng như không thể. Đem đến vô vàn cơ hội là vậy, nhưng công nghệ số cũng khiến không ít doanh nghiệp hoang mang. Họ đâm đầu để hiểu về nó và hành động một cách lúng túng. Cốt yếu, họ muốn xây dựng thứ gọi là “chiến lược số”.
…nhưng thực chất là sai lầm
Doanh nghiệp được cấu thành từ nhiều bộ phận. Bạn không thể xây dựng chiến lược riêng cho bộ phận công nghệ, tài chính hay nhân sự, v.v. — mà chỉ có thể xây dựng chiến lược cho cả doanh nghiệp. Vậy nên, đừng chỉ tập trung xây dựng chiến lược cho mảng công nghệ số mà bỏ quên các chức năng khác. Mục tiêu của công nghệ là làm phong phú các nguồn giá trị cho khách hàng và tối ưu chi phí trong quá trình doanh nghiệp truyền tải giá trị. Cách tiếp cận đúng với công nghệ số là suy nghĩ thấu đấu, toàn diện về cả doanh nghiệp và xem xét liệu có khía cạnh nào không còn phù hợp hay có thể được cải thiện thông qua công nghệ hay không. Đây mới là cách tư duy đúng về chiến lược.
Ở kỷ nguyên của những biến động, những điều cốt lõi của cuộc sống và kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa năng lực tổ chức hiện tại và xây dựng những năng lực mới để bảo vệ định vị của mình. Đồng thời, hãy hiểu rõ đâu là những khía cạnh, hoạt động trong kinh doanh và vận hành đem lại nhiều lợi ích nhất để nhanh chóng điều chỉnh nguồn lực đầu tư. Bạn cũng cần thấu hiểu khách hàng để nắm bắt và khai thác được những cơ hội kinh doanh mới. Khi chiến thắng những ván cờ nhỏ, bạn mới có đủ sức cạnh tranh để thắng thế trong những ván cờ lớn. Hãy suy nghĩ kỹ càng và thấu đáo nhưng hành động quyết liệt và nhanh chóng. Đúng vậy, chiến lược — nghệ thuật đưa ra quyết định và hành động dưới những tình huống khó khăn nhất — vẫn luôn là nguyên liệu không thể thay thế của sự thành công.