TalentSite Editorial Team
Đội nhóm sẽ làm nên thương hiệu của nhà lãnh đạo
bởi TalentSite Editorial Team
13/04/2022
Khi giúp một người mới đảm nhiệm vai trò C-Level Executive, tôi thường nhắc nhở họ rằng đội nhóm mà họ dẫn dắt sẽ đại diện cho cả thương hiệu cá nhân của họ và của cả tổ chức. Nếu nhà lãnh đạo không nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu mà tổ chức, đội nhóm hướng tới, không chú tâm thực hiện cam kết thương hiệu, thì nhà lãnh đạo ấy sẽ làm suy yếu nỗ lực chung của toàn tổ chức và tạo ra sự không nhất quán giữa các đội nhóm trong công ty.
Điều đáng ngạc nhiên là rất ít nhà lãnh đạo có khả năng trình bày rõ ràng các thuộc tính thương hiệu quan trọng mà họ muốn đội nhóm của mình thể hiện. Nếu bạn đang dẫn dắt một nhóm chưa có thương hiệu hoặc có thương hiệu kém, hãy nhanh chóng cải thiện nó. Vì trong vòng sáu tháng đến một năm, thương hiệu của đội nhóm sẽ trở thành thương hiệu của bạn. Ngay khi nhậm chức, CxO nên thảo luận với các thành viên để xác định thương hiệu mà đội nhóm muốn xây dựng, thảo luận với các đối tác về vai trò của các bên khi triển khai thương hiệu mới, và thúc đẩy các hành vi và hành động khuyến khích đội nhóm hiện thực hóa thương hiệu.
Xác định thương hiệu
Bước đầu tiên để phân tích một thương hiệu mới là phỏng vấn các bên liên quan và khách hàng hiện tại để xem xét các cụm từ mà họ sẽ sử dụng để mô tả nhóm của bạn. Ví dụ: bạn được nghe rằng bộ phận tài chính thường là bộ phận gây khó khăn lên các quyết định của doanh nghiệp, thường không hỗ trợ các khoản đầu tư quan trọng hoặc không thể cung cấp thông tin giúp ích cho việc đưa ra quyết định. Những mô tả tiêu cực (như trên), cũng như các mô tả tích cực sẽ giúp nhà lãnh đạo định hình các cải thiện cần có trong việc tương tác với khách hàng, đối tác trong tương lai, do đó giúp thiết lập lại thương hiệu của đội nhóm. Trong trường hợp này, việc cung cấp thông tin kịp thời, sâu sắc và chính xác có thể trở thành một phần của thương hiệu mà bộ phận tài chính mong muốn hướng tới.
Bước thứ hai là xem xét vai trò của đội nhóm đối với tổ chức. Ví dụ, các CFO thường nói với tôi rằng họ muốn Tài chính trở thành một đối tác đắc lực cho doanh nghiệp. Đây có thể là mục tiêu bao trùm. Nhưng bạn cần xác định việc đội nhóm được các bên liên quan nhìn nhận cụ thể ra sao, bằng việc đặt ra các thuật ngữ, cụm từ chi tiết mô tả cách đội nhóm đạt được mục tiêu. Một giám đốc tài chính có thể nói, “Tôi muốn những nhân viên Tài chính của tôi được tin cậy, có được tự tin và những hiểu biết sâu sắc khi trở thành đối tác của doanh nghiệp”. Những cụm từ này rất hữu ích trong việc tạo ra một tuyên ngôn thương hiệu cho đội nhóm.
Bước thứ ba là thảo luận với nhóm của bạn về các thuộc tính quan trọng cấu thành thương hiệu. Mấu chốt nằm ở việc các thành viên trong nhóm cũng tham gia vào việc định hình thương hiệu, khiến thương hiệu trở thành tài sản chung. Không chỉ vậy, bước này cũng giúp mở rộng tập hợp các mô tả cho thương hiệu. Ví dụ, họ có thể bổ sung đặc điểm “công bằng, khách quan và minh bạch” vào thương hiệu của nhóm.
Có được các cụm từ mô tả cần thiết sau 3 bước, giờ đây bạn có thể định hình thương hiệu mới cho đội nhóm: “Bộ phận tài chính luôn cung cấp các báo cáo tài chính kịp thời và chính xác cùng các phân tích sâu sắc để hỗ trợ việc đưa ra quyết định kinh doanh và tạo ra giá trị của tổ chức. Đây là một đối tác tin cậy đối với doanh nghiệp thông qua các quy trình công bằng, khách quan và minh bạch của mình.”
Đặt ra phạm vi để thể hiện thương hiệu
Một trong những trách nhiệm chính của người điều hành mới là phân tích và thiết lập lại phạm vi của thương hiệu đội nhóm trong công ty. Điều này đòi hỏi việc phải phá vỡ các thói quen tương tác trước đây của đội nhóm với các đối tác quan trọng và khách hàng nội bộ.
Ví dụ: với tư cách là CIO của nhóm mới, nếu một người điều hành khác sử dụng mạng Shadow IT cho bộ phận của mình (cơ sở hạ tầng độc lập không tham khảo ý kiến của bộ phận IT, gây cản trở cho việc quản lý và giám sát thông tin), thì đó có thể là một rào cản cho thương hiệu mà bộ phận IT trong tổ chức mong muốn hướng tới. Giải pháp ở đây có thể là thương lượng lại vai trò của phòng IT trong các sáng kiến liên quan đến CNTT của bộ phận này. Nếu không thành công, bạn phải quyết định giữa việc báo cáo vấn đề lên cấp trên hoặc tạm thời cắt giảm các dịch vụ cho đơn vị này, đồng thời vẫn duy trì phục vụ các bộ phận khác hợp tác hơn và cho phép bộ phận IT phát triển thương hiệu. Với cả hai cách trên, bạn đều đang thương lượng lại phạm vi của thương hiệu của đội nhóm trong tổ chức.
Thúc đẩy những hành vi giúp hiện thực hóa thương hiệu
Thương hiệu đội nhóm được xác định không phải qua những gì bạn nói, mà là qua những gì đối tác trong tổ chức quan sát được. Bên cạnh việc tái thiết lập phạm vi thương hiệu và xem xét việc từng đối tác trong tổ chức tiếp nhận thương hiệu ấy ra sao, bạn cũng cần đảm bảo việc đội nhóm hành xử, giao tiếp chuẩn mực để thể hiện thương hiệu mới. Họ cũng sẽ cần tự quản lý các hành vi cá nhân đi ngược lại và ảnh hưởng xấu tới thương hiệu đội nhóm.
Song song với đó, bạn phải làm gương cũng như nêu gương những cá nhân tiêu biểu, đồng thời điều chỉnh chính sách lương thưởng nhằm khuyến khích cả nhóm đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu.
Ghi nhận và tương thưởng
Phần thưởng là điều cần thiết để củng cố các hành vi đại diện cho một thương hiệu mới được tái thiết lập. Phần thưởng có thể rất đa dạng - từ việc công nhận nhân viên trong các bản tin nội bộ cho đến các phần thưởng tiền mặt. Chính sách này yêu cầu bạn đặt ra khung thưởng với các mức khác nhau để đảm bảo sự công bằng. Ví dụ: dưới tư cách một CIO, nếu muốn cải thiện thương hiệu về tốc độ phản hồi của bộ phận IT, bạn cần theo dõi thời gian từng nhân viên giải quyết vấn đề và các nỗ lực của họ trong việc tăng tốc độ phản hồi qua thời gian. Việc bổ sung các chính sách thưởng, thiết lập các thước đo cụ thể về hành vi cũng như kết quả mong muốn ở các thành viên cho phép bạn theo dõi tiến trình thực hiện lời hứa thương hiệu của đội nhóm.
Bài học rút ra: đội nhóm mà một nhà điều hành dẫn dắt sẽ trở thành thương hiệu của họ — vì vậy, hãy cùng nhóm của mình định hình rõ ràng và tạo ra thương hiệu mà bạn mong muốn. Hãy xây dựng các thuộc tính của thương hiệu bằng việc tham khảo từ ba góc nhìn: tổ chức, khách hàng & đối tác, các thành viên trong nhóm; cũng như đảm bảo các đối tác quan trọng tiếp nhận thương hiệu mới được thiết lập; đồng thời điều chỉnh chính sách ghi nhận, làm gương và nêu gương những hành vi phản ánh thương hiệu mục tiêu trong nội bộ nhóm. Khi đó, tổ chức sẽ thay đổi cách nhìn về đội nhóm của bạn.
Getty Images
Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.