DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Một vài công ty khởi nghiệp có nhân tố “X” đặc biệt để thành công, số còn lại không có. Có nhiều nhà sáng lập dành rất nhiều thời gian để tìm ra nhân tố “X” cho công ty của riêng mình. Họ muốn thành công, nhưng vì đuổi theo lợi nhuận mà đi chệch hướng với sứ mệnh ban đầu.

Sau khi tiếp xúc với hàng trăm startup, tôi nhận ra vài điều.

Sẽ có hai kiểu CEO: kiểu đầu tiên từ bỏ công việc làm thuê vì không còn hứng thú và có khát vọng tự làm chủ; và kiểu thứ hai đã có bằng MBA và muốn mở công ty khởi nghiệp ngay sau đó. Do đó, rất nhiều startup CEO lúng túng khi điều hành và làm việc với con người. Họ chưa được học nhiều về lãnh đạo, và có quá nhiều điều cần được xúc tiến để xây dựng một startup team thiện chiến. Đây có thể là yếu tố khiến một startup vấp ngã.

Điều hành một startup và đảm bảo mọi thành viên trong team đều hạnh phúc là điều chẳng hề dễ dàng. Sau đây là một số tip dành riêng cho startup founder để tạo ra thành công cho tổ chức và đồng thời trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Tập trung vào giá trị

Quá trình nỗ lực tạo ra giá trị cho khách hàng khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với việc thu hút họ qua các chương trình khuyến mại. Khuyến mại không phải điều cuối cùng mà khách hàng muốn. Thay vào đó, khách hàng cần những sản phẩm, dịch vụ có thể giúp tháo gỡ hoặc thay đổi vấn đề của họ. Họ muốn được trang bị tốt hơn trong cuộc sống.

Khi mới kinh doanh, tôi không đặt tiền là mục tiêu cao nhất. Tôi muốn doanh nghiệp xây dựng được lòng tin ở khách hàng. Trước đó, tôi đã giúp đỡ rất nhiều công ty đạt được mục tiêu kinh doanh. Và khi tự thân khởi nghiệp, tôi muốn trở thành người cung cấp sản phẩm/dịch vụ tốt nhất (“the best provider”). Mấu chốt không nằm ở việc tìm kiếm khách hàng mới - thay vào đó, tôi luôn tập trung cung cấp giá trị cho khách hàng để có được sự tin tưởng và lòng trung thành từ họ. Đây cũng là những người tích cực giới thiệu sản phẩm của chúng tôi cho những khách hàng khác. Vì vậy, với cương vị là người lãnh đạo, mục tiêu tối thượng của bạn nên là trở thành “the best provider” và luôn cung cấp giá trị cho khách hàng trên mọi điểm chạm.

Giúp nhân viên tư duy đột phá

Bạn có đang giúp đỡ các thành viên trong việc tư duy hay chưa? Điều này đồng nghĩa với việc nhà điều hành phải nới lỏng sự kiểm soát và tin tưởng nhân viên hơn. Khi làm việc tại công ty khởi nghiệp đầu đời, tôi luôn bị theo dõi bởi sếp rất chặt chẽ. Điều này khiến tôi không khỏi lo lắng. Tôi cố gắng làm những điều khiến sếp hài lòng, thay vì những điều tốt nhất cho thành công chung. Tôi cũng nhận ra môi trường này không dành cho mình, khi tôi như bị gò bó trong chiếc hộp vô hình mà không thể sáng tạo và đưa ra những ý tưởng tốt nhất. Chúng tôi có đủ tiềm năng để xây dựng những điều tuyệt vời, nhưng sự giới hạn trong tư duy đã cản trở tất cả. Tôi quyết định rời công ty với một bài học lớn nhất: môi trường startup cần thúc đẩy sự tự do, từ đó tạo tiền đề cho những ý tưởng sáng tạo. Sau đó, tôi đã đầu quân cho những startup hiểu được chân lý này và giúp họ gặt hái thành công.

Lắng nghe và liên tục đặt câu hỏi

Tôi đã tiếp xúc với rất nhiều nhà điều hành luôn áp đặt ý kiến của mình lên nhân viên. Điều này cản trở giao tiếp hiệu quả trong đội nhóm, khi nhân viên không thể đưa ra ý kiến và phản hồi với cấp trên. Thậm chí nhân viên còn không muốn lắng nghe nữa.

Lắng nghe là yếu tố quan trọng trong giao tiếp hiệu quả. Tôi coi lắng nghe là một nghệ thuật, nơi chúng ta thể hiện sự tập trung và quan tâm đối với người đang nói. Mặt khác, một người mentor luôn nói với tôi rằng, “Nếu một người luôn gật đầu khi bạn nói, chưa chắc họ đã lắng nghe bạn”. Nếu muốn trở thành người giao tiếp hiệu quả, bạn cần lắng nghe VÀ đặt câu hỏi cùng lúc. Tôi đã từng có thói quen tự kết luận trước khi lắng nghe mọi người. Tất nhiên, thói quen xấu này cản trở tôi rất nhiều trong công việc. Do đó, tôi đã thay đổi tư duy: khi giao tiếp, tôi cần tập trung vào những thông tin trọng điểm và đặt những câu hỏi để làm rõ nhất có thể thông tin ấy. Khi đội nhóm thấu hiểu lẫn nhau và trở nên minh bạch, môi trường làm việc sẽ hết sức tích cực và tràn đầy cảm hứng.

Thúc đẩy tinh thần doanh nhân

Hãy coi tinh thần doanh nhân như hạt giống ươm mầm sự phát triển của tổ chức. Khi không còn làm CEO và chuyển hướng sang tư vấn cho các startup, tôi không hề mất đi tinh thần doanh nhân của mình. Tôi luôn dốc mọi tâm sức vào khách hàng và coi thành công của họ là thành công của mình. Hơn nữa, tôi cũng quan sát những startup có được tinh thần doanh nhân thường thành công hơn cả.

Khi một thành viên có được tinh thần doanh nhân, họ luôn đau đáu với mục tiêu của tổ chức. Họ luôn coi mình là một phần quan trọng của tổ chức và nếu tổ chức thành công, họ phải là một phần quan trọng trong đó. Ai trong mỗi chúng ta đều muốn góp công xây dựng những điều vĩ đại - vì vậy ai cũng có tinh thần doanh nhân đang chờ được khai quật. Những nhà điều hành có ý thức nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân ở nhân viên sẽ có khả năng gặt hái được thành công cho tổ chức khi sở hữu một đội ngũ cam kết, đồng lòng vì mục tiêu.

Theo Sweta Patel, YEC Women

TalentSite Editorial Team

4 kỹ năng lãnh đạo thúc đẩy startup tăng trưởng

bởi TalentSite Editorial Team

05/05/2022

ayagiz/Getty Images

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: Four Leadership Skills That Drive Startup Growth

-

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use