Thu hút nhân tài IT - như kỹ sư phần mềm, kỹ sư khoa học dữ liệu, DevOps và các vị trí liên quan - khá khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp còn nhỏ và non trẻ. Vậy đâu là cách để startup trở thành nơi đáng làm việc đối với nhóm nhân tài này?
Sau đây là 10 tips để thu hút (và cả giữ chân) các nhân tài IT, được tổng hợp từ rất nhiều nhà tuyển dụng và chuyên gia thu hút nhân tài tại các startup thành công.
1. Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa
Một trong những mấu chốt quan trọng trong việc thu hút nhân tài là xây dựng bầu không khí khiến mọi nhân viên hạnh phúc khi làm việc. Tom Perrault, Chief People Officer tại MemSQL có nói rằng, “Hãy nhìn nhận lại những giá trị bạn sẽ cung cấp cho một ứng viên tiềm năng, liệu bạn đã tạo ra một môi trường làm việc hạnh phúc và có tính gắn kết chưa? Công việc bạn tạo ra có tính thử thách không? Nhân viên có được tạo cơ hội phát triển và thăng tiến trong tổ chức không? Đó là những điều quan trọng đối với những nhân tài trong lĩnh vực IT ngày nay.
Katie Evans-Reber, head of HR tại Gusto, nhấn mạnh về một môi trường làm việc thoải mái. “Hãy xây dựng văn hóa từ ngày đầu tiên. Tạo ra các quy định khiến mọi nhân viên cảm thấy dễ chịu. Gusto có chính sách không mang giày, lấy cảm hứng từ việc doanh nghiệp được thành lập tại một căn hộ nhỏ. Điều này khiến mọi người cảm thấy gần gũi như ở nhà”.
2. Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Khi sở hữu một thương hiệu nhà tuyển dụng thuyết phục, có lẽ bạn sẽ chẳng cần đăng tin tuyển dụng nữa - những nhân tài hàng đầu sẽ tìm đến bạn. Vậy điều gì làm nên “thương hiệu nhà tuyển dụng thuyết phục”? Đơn giản thôi: hãy tập trung xây dựng danh tiếng cho doanh nghiệp như một nơi đáng để làm việc và cung cấp giá trị cho nhân viên thay vì chỉ nhận từ họ.
Halai Shukran, Giám đốc mảng Quản trị Nhân tài tại Viant chia sẻ, “Nhân tài thường bị thu hút bởi những thương hiệu lớn. Do đó càng đầu tư vào thương hiệu nhà tuyển dụng, sẽ càng nhiều ứng viên tài năng đến với bạn một cách tự nhiên. Hãy tích cực hoạt động trên LinkedIn, tiếp xúc với các cộng đồng liên quan hay chủ trì các sự kiện networking, v.v”.
Không biết phải bắt đầu từ đâu ư? “Có rất nhiều doanh nghiệp có thể giúp bạn xây dựng và nâng cao nhận biết về thương hiệu tuyển dụng. Thay vì mãi “ẩn dật”, hãy thử thu hút sự quan tâm từ thị trường tuyển dụng một lần”, Perrault nói.
3. Nổi bật thông qua những điều nhỏ bé
“Là startup, bạn cạnh tranh với các gã khổng lồ với nhận diện thương hiệu cao và nguồn lực lớn trong công cuộc thu hút nhân tài”, trích Amanda Bell, Director of Recruiting tại Lever. “Để chớp lấy cơ hội, hãy cho ứng viên thấy những điểm sáng độc đáo chỉ có ở doanh nghiệp của bạn”.
Có vài cách thức để thể hiện những điểm đặc biệt ấy: xây dựng trang blog cập nhật về đội nhóm, văn phòng, sự kiện của doanh nghiệp, v.v. Hay khi đăng tin tuyển dụng, hãy đưa ra tóm tắt ngắn về công ty, về những giá trị startup coi trọng, và những lý do ứng viên nên trở thành một phần trong đội nhóm. Nhấn mạnh những điểm mạnh là một chuyện, nhưng hãy cam kết biến chúng thành hiện thực nhé.
4. Hợp tác với các trường đại học
Lực lượng sinh viên mới ra trường là những ứng viên hết sức tiềm năng của startup. Họ mới cập nhật các kỹ năng hiện hành và không mang các kỳ vọng và thói quen từ môi trường làm việc cũ. Perrault đưa ra lời khuyên giúp startup đón đầu được lực lượng này, “Hãy xây dựng mối quan hệ với các trường đại học uy tín và tuyển dụng hàng năm ở một số trường cho cả vị trí thực tập sinh và nhân viên chính thức. Bằng cách này, bạn tập trung xây dựng và duy trì được thương hiệu của doanh nghiệp ở một số điểm trường. Chiến thuật này có lợi cho nguồn nhân lực của bạn trong cả ngắn hạn và dài hạn”.
Josh Graber, Head of Talent Acquisition tại NewsCred, chia sẻ cụ thể về việc tham dự các hội chợ nghề nghiệp. “Một trong những chiến thuật hữu hiệu của chúng tôi là tham gia các hội chợ nghề nghiệp tại các trường đại học cùng với các kỹ sư công nghệ trong team. Nhờ vậy, sinh viên có cơ hội đặt ra các câu hỏi chuyên môn và tìm hiểu thực tế nghề nghiệp. Chúng tôi cũng mời sinh viên đi ăn tối sau hội chợ để có thể gần gũi với họ hơn”.
5. Nhấn mạnh vào sản phẩm của startup
Rất nhiều ứng viên muốn làm việc cho công ty có sản phẩm hữu dụng, ấn tượng và đặt niềm tin vào tiềm năng của sản phẩm. Perrault nói, “Sản phẩm công nghệ tuyệt vời và những thử thách thú vị trong công việc sẽ thu hút được các ứng viên tài năng mong muốn chinh phục các vấn đề hóc búa, khó khăn”.
6. Nhân tài sẽ lại thu hút nhân tài
Văn hóa doanh nghiệp không dừng lại ở những dòng giới thiệu trên website, nó phải được truyền tải bởi con người. Hãy tập trung tuyển chọn những ứng viên thực sự phù hợp, “Đừng quên đánh giá ứng viên dựa trên các giá trị chung và sự phù hợp về động lực làm việc”, Evans-Reber chia sẻ.
Perrault đồng tình, “Ứng viên muốn trở thành một phần của startup nhờ vào môi trường giàu văn hóa và các nhân tài tuyệt vời đã và đang làm việc trong công ty. Khi một ứng viên tiềm năng được tiếp xúc sớm với các chuyên gia công nghệ làm việc tại startup của chúng tôi, họ rất hào hứng được tham gia nhóm. Nhân tài sẽ lại thu hút nhân tài”.
7. Sử dụng công nghệ phù hợp
Ứng viên IT sẽ rất hào hứng trước các công nghệ khác nhau. “Việc startup làm việc với những công nghệ nổi bật sẽ giúp thu hút top những ứng viên IT, đồng thời cho họ cơ hội học hỏi và cống hiến cho sự vĩ đại”, Shukran chia sẻ.
Erin Flynn, Chief People Officer tại Optimizely, đồng ý với nhận định rằng công nghệ sẽ thu hút người tài. “Chúng tôi ứng dụng một số công nghệ mà chỉ có nhân tài hàng top mới biết. Và những công nghệ này đã giúp chúng tôi thu hút được các ứng viên phù hợp. Ví dụ, chúng tôi tiên phong sử dụng Spinnaker, một công cụ phân phối liên tục mã nguồn mở. Nó đã thu hút rất nhiều nhân tài trong lĩnh vực phát triển phần mềm”.
8. Cho ứng viên thấy cách họ tạo ra dấu ấn
Startup rất phù hợp với những nhân viên theo đuổi sứ mệnh trong công việc, vì họ có nhiều cơ hội tạo ra những thành tựu đáng kể đối với công ty và khách hàng so với khi làm việc ở doanh nghiệp lớn. Vì vậy trong thông tin tuyển dụng và các buổi phỏng vấn, hãy nhấn mạnh vào việc mỗi vị trí công việc sẽ có vai trò quan trọng như thế nào.
“Chúng tôi cho ứng viên thấy những vấn đề họ giải quyết ở Quartet có tầm ảnh hưởng thực tế, lâu dài tới cuộc sống của con người”, trích Schuyler Yost, Head of Talent tại Quartet. “Điều này đã thực sự chạm tới họ”.
Chuck Lenhard, Head of Talent tại Plaid cũng nói, “Hãy giúp các nhân tài công nghệ hiểu được cống hiến trong công việc của họ có tác động như thế nào đối với người dùng. Họ cần cảm nhận được rằng mình sẽ trở thành một mắt xích trong quy trình sáng tạo và xây dựng các giải pháp hữu ích với khách hàng”.
9. Tận dụng nguồn giới thiệu ứng viên từ nhân viên hiện tại
Marketing truyền miệng là công cụ tuyệt vời. Qua đó, startup có thể được tín nhiệm và giới thiệu cho các nhân tài công nghệ khác bởi những nhân viên trung thành. Stephanie Amancio, manager of Talent Acquisition tại Pixability chia sẻ rằng, “Hãy thúc đẩy việc nhân viên truyền miệng về doanh nghiệp, đồng thời xây dựng chương trình giới thiệu khiến nhân viên muốn tham gia”.
10. Và mọi điều tốt đẹp đều cần thời gian
“Tuyển dụng nhân viên IT khá giống với hẹn hò: cần rất nhiều chất xúc tác xuyên suốt quá trình, và kết quả sẽ không đến trong ngày một ngày hai. Cả đôi bên cần thời gian để tìm hiểu và dần dà xây dựng những kết nối bền chặt”, Perrault so sánh.
Sau khi tuyển dụng được những nhân sự đầu tiên, hãy đặt nền móng vững chãi cho những lần tuyển dụng tới bằng việc cam kết, kiên trì xây dựng một nơi làm việc tuyệt vời. Khi xây dựng được thương hiệu nhà tuyển dụng thuyết phục, bạn sẽ thắng được sự trung thành của ứng viên.
TalentSite Editorial Team
10 cách giúp startup thu hút nhân tài IT
bởi TalentSite Editorial Team
13/05/2022
Getty Images
-
Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.