DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Thêm vào đó, với mỗi một trong ba yếu tố, lãnh đạo doanh nghiệp cần đặt câu hỏi “Điều gì đã thay đổi trong 2-3 năm qua” để khai phá những “insights” báo hiệu sự thay đổi cần thiết trong văn hóa và ưu tiên của công ty. Đâu là những điều cũ kỹ cần được loại bỏ? Đâu là những điều mới mà tổ chức cần ghi nhận?

Các tuyên ngôn của doanh nghiệp cần đơn giản, dễ nhớ và chân thật. Tầm nhìn và sứ mệnh nên được gói gọn trong một câu mà mọi người có thể dễ dàng ghi nhớ và lặp lại. Chúng không cần quá khác biệt, mà quan trọng hơn là phải chân thật và rõ ràng để mọi người có thể cảm nhận và tuân theo. Tương tự, bộ giá trị nên ở dưới dạng các từ ngữ, hoặc các cụm từ đơn giản, không cần độc nhất nhưng phải rõ ràng, có ý nghĩa và dễ ghi nhớ.

Với bộ câu hỏi trong tay, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp nên thiết kế một quy trình khảo sát toàn công ty để có được câu trả lời và áp dụng kết quả để xây dựng văn hóa tổ chức. Nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư đại tài Michelangelo từng viết rằng: “Mỗi khối đá đều ẩn chứa một bức tượng bên trong và nhiệm vụ của nhà điêu khắc là phải khám phá ra nó”. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cũng vậy. Chúng vốn dĩ đã tồn tại trong công việc và con người của tổ chức. Nhiệm vụ của những người lãnh đạo lúc này không phải là ngó lơ và che phủ chúng bằng những tấm màn vô hồn, mà là cẩn thận đục đẽo, uốn nắn và chau chuốt những gì đã có.

Dưới đây là một số tips để gắn kết nhân viên khi đội ngũ lãnh đạo muốn làm mới sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị cốt lõi:

Gắn kết tất cả mọi người trong công ty

Hãy cho mọi người trong tổ chức biết bạn đang bắt tay vào làm mới sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị cốt lõi — và nguyên nhân nằm ở những thay đổi trong hai năm qua. Hãy xây dựng một quy trình chính thức và công khai, đồng thời xem đây là một dịp thú vị để nhân viên tương tác lại với mục đích và những nguyên tắc của công ty — hoặc giúp những nhân viên mới kết nối nhiều hơn với tổ chức. Đặc biệt trong các môi trường làm việc kết hợp (hybrid) hoặc từ xa (remote), đây có thể là lý do tuyệt vời để nhân viên gắn kết với nhau và với doanh nghiệp.

Lắng nghe từ mọi người một cách chân thành

Hãy yêu cầu các nhà lãnh đạo cấp cao tham gia trực tiếp vào việc gắn kết đội ngũ nhân viên. Một phần của ý tưởng này có thể được thực hiện nhờ công nghệ — qua video từ các nhà lãnh đạo gửi cho mọi người, các cuộc khảo sát và các công cụ trực tuyến cho phép nhân viên có thể đề xuất ý tưởng. Nhưng phần đắt giá của ý tưởng vẫn nằm ở sự gắn kết chân thật giữa con người và con người. Các nhà lãnh đạo cấp cao từ CEO trở xuống nên đích thân khảo sát các nhóm tập trung trong toàn tổ chức, trực tiếp hoặc qua video, để vừa kết nối và vừa trực tiếp lắng nghe phản hồi từ họ. Trong quá trình xây dựng ba yếu tố cốt lõi của công ty, các nhà lãnh đạo cần khuyến khích văn hóa tiếp thu phản hồi. Từ đó sứ mệnh, tầm nhìn và các giá trị sẽ tồn tại bền vững hơn so với việc chúng được đề xuất một chiều từ đội ngũ lãnh đạo. Hãy ghi nhận những phản hồi tuyệt vời của nhân viên và thưởng cho họ. Và hãy từng bước xây dựng một đội ngũ lãnh đạo biết lắng nghe.

Áp dụng sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi mới và truyền thông rộng rãi tới nhân viên

Hãy công bố tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cho toàn công ty. Bạn có thể treo chúng lên tường trong văn phòng và gửi cho mỗi nhân viên một tấm thẻ nhỏ để nhấn mạnh chúng. Đồng thời hãy đưa ba yếu tố này lên trang web (có thể kèm theo những giải thích) giúp cho những khách hàng muốn tìm hiểu. Đội ngũ lãnh đạo cũng có nhiệm vụ nhấn mạnh thay đổi này ở mọi cuộc họp, các buổi thuyết trình và sự kiện của công ty. Và hãy cân nhắc đưa sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị vào các vật phẩm lưu niệm (áo thun, cốc cà phê hoặc các mặt hàng tương tự) để chia sẻ chúng. Con người cần nghe một thông điệp từ 6-20 lần trước khi thực sự tiếp thu (đây được gọi là “tần suất hiệu quả” trong quảng cáo). Vì vậy, sự nhất quán và kiên trì trong truyền thông chính là chìa khóa.

Ghi nhận những nhân viên sống đúng với mục đích và giá trị của công ty

Con người học tốt nhất qua những câu chuyện thực tế. Khi muốn truyền thông và đề cao các khái niệm trừu tượng, thì những ví dụ thực tế về tấm gương sống với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp là giải pháp không thể thay thế. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp khen thưởng và thể hiện sự biết ơn đối với các nhân viên đóng vai trò như “trụ cột văn hóa” của tổ chức. Hãy tìm và khai thác những câu chuyện của những nhân viên này qua các bài blog hoặc bài phỏng vấn và lưu trữ khoảnh khắc các đồng nghiệp động viên, ngưỡng mộ khi họ sống theo các giá trị của công ty. Và đừng quên tạo ra các giải thưởng để khuyến khích, ghi nhận những “lá cờ đầu” của văn hóa doanh nghiệp.

Thời điểm hiện nay, “mục đích” là cụm từ quan trọng hơn bao giờ hết đối với con người và doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm quan trọng để xem xét và làm mới sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của tổ chức. Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp không nên bỏ lỡ khoảnh khắc này, vì khi ba yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp được làm mới một cách hiệu quả, văn hóa tổ chức sẽ càng tươi mới, có ý nghĩa và phục vụ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh.

Mọi doanh nghiệp vĩ đại đều cần sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị. Sứ mệnh nói lên mục đích và lý do tồn tại của một doanh nghiệp. Tầm nhìn là khát vọng mà doanh nghiệp mong mỏi chinh phục. Và giá trị cốt lõi là những điều mà doanh nghiệp luôn trân trọng và tuân theo. Nhưng ba yếu tố trên không phải là hằng số. Khi môi trường kinh doanh thay đổi, doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để thích ứng và tồn tại.

“Bình thường mới” mở ra cũng là lúc để các tổ chức làm mới lại hình ảnh mà họ đại diện. Thế giới đã thay đổi vì Covid, và rất có khả năng sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị doanh nghiệp bạn đang theo đuổi không hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện đại. Con người đang dần chú tâm tới sức khỏe (cả thể chất và tinh thần), sự linh hoạt, sự đa dạng và tính công bằng, v.v. Khách hàng chắc chắn đang đứng trên góc nhìn khác về cuộc sống và công việc, khiến nhu cầu của họ trước các sản phẩm mà bạn cung cấp cũng thay đổi. Và có thể có rất nhiều nhân viên trong doanh nghiệp của bạn không tìm được sự gắn kết với mục tiêu của tổ chức, vì họ cũng đang trải qua sự thay đổi về mục đích và triết lý sống hậu đại dịch.

Nhưng một doanh nghiệp có thể làm mới sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị bằng cách nào?

Doanh nghiệp cần phải hiểu một nguyên tắc quan trọng rằng – người chịu trách nhiệm cao nhất trước kết quả và quy trình tạo ra sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị là CEO và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp. Nhưng đồng thời, mỗi nhân viên trong doanh nghiệp đều là những mắt xích không thể thiếu trong việc hiện thực hóa những tuyên ngôn của doanh nghiệp. Vì vậy, ba yếu tố trên là tài sản chung và là trách nhiệm của cả một tổ chức.

Thông thường, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp (bao gồm CEO) sẽ bắt đầu xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị bằng việc đặt ra các câu hỏi:

TalentSite Editorial Team

Đây là thời điểm để doanh nghiệp làm mới sứ mệnh, tầm nhìn và bộ giá trị cốt lõi

bởi TalentSite Editorial Team

23/05/2022

ivan101/Getty Images

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: It's Time to Take a Fresh Look at Your Company's Values

Sứ mệnh: Đâu là mục đích cốt lõi của nỗ lực tập thể trong doanh nghiệp? Đâu là lý do chúng ta tồn tại và làm việc? Đây chính là kim chỉ nam định hướng cho văn hóa tổ chức, là điều mà các nhân viên đều coi là một trong những lý do họ cống hiến cho doanh nghiệp.
Tầm nhìn: Cùng nhau, chúng ta muốn đạt được điều gì? Tầm nhìn nên tham vọng nhưng cũng phải khả thi, thể hiện rõ khát vọng dài hạn, táo bạo mà công ty có thể nỗ lực để vươn tới trong tương lai (thay vì táo bạo đến mức kỳ lạ hoặc vô lý). Tầm nhìn cũng là thang đo đánh giá xem một doanh nghiệp đang thực sự tiến bộ hay không.
Giá trị: Đâu là những nguyên tắc cốt lõi hướng dẫn cách chúng ta làm việc với nhau và vì khách hàng? Chúng cũng được coi là đạo đức của một tổ chức — tập hợp những quy tắc được cả tập thể chấp nhận và tuân thủ, phản ánh đạo đức công việc của mọi người trong tổ chức và quy định mọi người phải chịu trách nhiệm về các chuẩn mực hành vi đúng đắn.

-

-

-

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use