Doanh nghiệp nhỏ cần ghi nhớ những điều sau để thu hút
nhân tài thành công
bởi TalentSite Editorial Team
04/03/2022
Một ứng viên phù hợp không chỉ dừng lại ở khía cạnh kỹ năng, mà sự nhiệt huyết của họ với ý tưởng kinh doanh của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Hãy nhớ rằng doanh nghiệp nhỏ không cần cạnh tranh với doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp nhỏ là thế giới hoàn toàn khác mà ở nơi đây, mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên được xây dựng theo một cách riêng.
Những doanh nghiệp lớn với thương hiệu tuyển dụng uy tín đều mang sức hấp dẫn tưởng chừng không thể cưỡng lại đối với các nhân tài. Để trở nên nổi bật và khác biệt với các “gã khổng lồ”, doanh nghiệp nhỏ cần nhận ra những lợi thế độc đáo mà mình sở hữu như sau:
Môi trường ít cấp bậc. Ở doanh nghiệp nhỏ, mối quan hệ giữa các thành viên được dễ dàng xây dựng hơn. Sự gắn kết có thể trải dài xuyên suốt các phòng ban, hoặc giữa cấp trên và cấp dưới.
Đội nhóm là một gia đình. Việc giao tiếp trong doanh nghiệp nhỏ có sự gần gũi hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ có thể đối xử và quan tâm đến nhân viên như thành viên của một gia đình.
Các đầu việc đa dạng. Đây là yếu tố rất quan trọng để thu hút các ứng viên năng động. Công ty lớn thường thiết kế các vị trí công việc với mức độ chuyên môn hóa cao. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể cung cấp cơ hội để nhân viên thử sức với các nhiệm vụ khác nhau.
Cơ hội thăng tiến nhanh chóng. Ngoài việc nhân viên có thể thử sức với đa dạng công việc, họ cũng có cơ hội được công nhận và đề bạt lên các vị trí cao hơn một cách nhanh chóng ở doanh nghiệp nhỏ.
Sự tự chủ. Khi làm việc ở doanh nghiệp lớn, nhân viên thường được yêu cầu “đi sớm, về muộn” với một lịch trình cố định. Tuy nhiên, một nhân viên ở doanh nghiệp nhỏ có thể sắp xếp lịch trình của mình một cách linh hoạt hơn. Điều quan trọng nhất vẫn là kết quả và tiến độ công việc, chứ không phải số giờ làm.
Gần 90% chủ doanh nghiệp tham gia vào quá trình tìm kiếm ứng viên
Quá trình tuyển dụng ở 50% doanh nghiệp nhỏ kéo dài 1 tháng. 40% số doanh nghiệp còn lại mất đến 2 tháng.
Chi phí tìm kiếm nhân viên cũng không hề khiêm tốn đối với các doanh nghiệp nhỏ
TalentSite Editorial Team
ThomasVogel/Getty Images Signature
Bước chủ chốt: nhận ra được lợi thế của một doanh nghiệp nhỏ trong việc thu hút nhân tài
6 bước giúp doanh nghiệp nhỏ thu hút nhân tài
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Ứng viên muốn hiểu rõ về doanh nghiệp mà họ ứng tuyển. Vì vậy, việc vạch rõ về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự chú ý của ứng viên hơn, đặc biệt là những ứng viên có điểm chung về tầm nhìn và giá trị sống. Đây là điểm mấu chốt để thu hút được một đội ngũ nhân viên trung thành, đáng tin cậy.
Xác định chân dung ứng viên
Rất khó để tuyển được đúng người nếu chính doanh nghiệp chưa xác định rõ những kỹ năng và trải nghiệm họ đang tìm kiếm ở ứng viên. Hãy xác định thật kỹ những thông tin sau và cung cấp rõ cho ứng viên qua JD cũng như trong quá trình phỏng vấn:
- Kỹ năng, cần thiết
- Các kỳ vọng khác về thái độ, phong cách làm việc
- Quá trình đào tạo để thích nghi với công việc
- Thời hạn cho vị trí (thời vụ, tạm thời hay cố định)
Sáng tạo các lợi ích phù hợp với nguyện vọng của ứng viên
Để thu hút được những ứng viên tài năng, bạn cần cung cấp cho họ những lợi ích phù hợp. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí entry-level, khả năng cao họ sẽ quan tâm tới cơ hội thăng tiến trong công việc và doanh nghiệp.
Với những vị trí cao hơn, thì kỳ vọng của ứng viên sẽ hoàn toàn khác. Những nhân tài cho vị trí điều hành hiếm có tham vọng thăng tiến. Vì vậy, doanh nghiệp cần giới thiệu những lợi ích họ quan tâm hơn, như cổ phần chẳng hạn.
Hãy tận dụng những thế mạnh của doanh nghiệp nhỏ để có thể linh hoạt tạo ra những lợi ích hấp dẫn, ý nghĩa cho ứng viên.
Tự động hóa quá trình tìm kiếm
Tuyển dụng ở doanh nghiệp nhỏ là đầu việc tốn khá nhiều thời gian và công sức, đặc biệt trong quá trình phỏng vấn.
-
-
-
Do đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm giải pháp khác để đơn giản hóa quy trình này, ví dụ như qua tự động hóa. AI có khả năng làm các đầu việc sau với tốc độ và sự chính xác đáng kể không thua con người:
-
-
-
Viết JD. Machine learning (máy học) có khả năng phân tích số lượng dữ liệu lớn. Dựa vào thông tin từ JD trên thị trường tuyển dụng, AI sẽ đề xuất một số cải tiến để JD của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn.
Lọc CV. AI có khả năng lọc những ứng viên không phù hợp với tiêu chí đặt ra, như về kỹ năng, trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc.
Giao tiếp với ứng viên. Công nghệ có thể giúp doanh nghiệp gửi những thông báo tự động, cá nhân hóa cho ứng viên ở từng thời điểm.
Tuyển chọn ứng viên. Qua NLP (công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên), AI có thể ghi nhận và phân tích cảm xúc của ứng viên trong buổi phỏng vấn. Đây là trợ lý đắc lực nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm một chuyên viên xử lý khủng hoảng chẳng hạn.
Cho nhân viên thời gian để thích nghi
Đây là điều hết sức quan trọng, nhất là khi doanh nghiệp đang tìm kiếm một nhân viên kinh doanh. Mỗi công ty đều có những điểm riêng biệt trong sản phẩm, dịch vụ. Một nhân viên mới luôn cần thời gian để nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ cũng như các thông tin quan trọng về công ty. Có vậy, nhân viên mới có thể nhanh chóng thích nghi. Và đây cũng là quãng thời gian lý tưởng để doanh nghiệp quan tâm, chào đón nhân viên.
Những điều cần làm là gì?
-
-
-
Giữ tư duy “chậm mà chắc”. Để onboarding cho nhân viên mới, tiến độ công việc chung có thể chậm hơn, nhưng vẫn tốt hơn việc doanh nghiệp phải tìm kiếm người lại từ đầu
Hãy sáng tạo và giới thiệu tới nhân viên chính sách lương thưởng linh hoạt, kích thích nhân viên làm việc để đạt mục tiêu
Trao đổi thẳng thắn với ứng viên về lương thưởng: thưởng vào lúc nào, bao nhiêu, với điều kiện là gì? Bạn cũng có thể lắng nghe và khai thác kỳ vọng của họ thường xuyên
Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.