DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Hãy hình dung về một nhân viên tài năng của bạn, người vượt qua mọi kỳ vọng và luôn sẵn sàng đương đầu với thách thức trong công việc. Họ luôn cam kết với trách nhiệm của mình và là người tích cực đóng góp cho văn hóa đội nhóm và tổ chức. Từ góc nhìn của bạn, họ sẽ là người tạo ra thật nhiều giá trị cho tổ chức trong vài năm tới.

Giả dụ người nhân viên này đang âm thầm mong muốn được giao thêm nhiều thử thách mới trong công việc — cơ hội để họ học những kỹ năng mới và nâng cao uy tín của bản thân. Họ đã bộc lộ mong muốn này một cách kín đáo và không thoải mái khi chia sẻ thẳng thắn về nhu cầu của mình. Không được thấu hiểu và đáp lại, nhân viên này dần cảm thấy bị đánh giá thấp và đang bắt đầu tìm kiếm các cơ hội bên ngoài tổ chức.

Thực tế, rất nhiều tổ chức có những nhân viên tương tự câu chuyện ở trên — những người đã đặt một bước chân ra khỏi cửa doanh nghiệp, nhưng quản lý và lãnh đạo lại không hề hay biết. Gallup chỉ ra rằng chỉ tính riêng tại Mỹ, gần một nửa (48%) người lao động đang chủ động theo dõi hoặc tìm kiếm các cơ hội việc làm trên thị trường.

Có thể bạn cho rằng việc giữ chân những nhân viên này là rất khó, nhưng sự thật không phải vậy: 52% những nhân viên chủ động nghỉ việc nói rằng quản lý và tổ chức hoàn toàn có thể hành động để giữ chân họ ở lại tổ chức.

Những lãnh đạo giỏi nhất sẽ không đợi đến khi “nước đến chân mới nhảy”. Họ luôn chủ động trong chiến lược giữ chân nhân tài.

Việc duy trì trao đổi một cách kịp thời và có ý nghĩa giữa quản lý và nhân viên được chứng minh là một trong những cách thức hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ nghỉ việc. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà lãnh đạo doanh nghiệp cần triển khai rộng rãi các buổi trò chuyện với nhân viên để hiểu hơn về kỳ vọng công việc và mục tiêu phát triển sự nghiệp của họ — những yếu tố mang tính quyết định đến việc đi hay ở của mỗi người lao động.

Các buổi trao đổi giữ chân nhân viên (stay conversation) không chỉ giúp quản lý và lãnh đạo xác định kịp thời rủi ro nghỉ việc, mà còn là cơ hội để lắng nghe và thấu hiểu nhân viên. Qua những buổi trò chuyện ý nghĩa như vậy, bạn sẽ hiểu được động lực của mỗi nhân viên và từ đó thực hiện những thay đổi phù hợp nhằm cải thiện trải nghiệm nhân viên. Khi đó, chắc chắn nhân viên sẽ trung thành và cam kết hơn bao giờ hết.

Giảm tỷ lệ nghỉ việc thông qua trao đổi giữ chân nhân viên (stay conversation)

bởi TalentSite Editorial Team
16/12/2022
Getty Images
TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: Overwhelmed by Employee Turnover? Have Stay Conversations

Trao đổi giữ chân nhân viên là buổi trao đổi 1:1 giúp quản lý và lãnh đạo hiểu hơn về nhân viên; bao gồm những mong muốn và nguyện vọng nghề nghiệp của nhân viên, giá trị mà họ theo đuổi và những trang bị nhân viên cần để nâng cao thành tích trong công việc và chinh phục mục tiêu nghề nghiệp. Những buổi trao đổi giữ chân nhân viên hiệu quả phải diễn ra hai chiều và thực sự khiến nhân viên thoải mái bộc lộ nhu cầu, động lực cũng như các yếu tố thúc đẩy sự gắn bó của họ.

Trao đổi giữ chân nhân viên không diễn ra một lần cho xong mà là một trong những chủ đề huấn luyện thường xuyên giữa quản lý và nhân viên. Quản lý có thể dễ dàng kết hợp các câu hỏi giữ chân nhân viên vào các buổi huấn luyện hoặc phản hồi thành tích. Bởi đây chính là bối cảnh lý tưởng để đôi bên trao đổi về mục tiêu, ưu tiên, cơ hội và thách thức, cũng như cách thức để quản lý và nhân viên có thể cộng tác đi đến đôi bên cùng có lợi.

Quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp có thể tham khảo những gợi ý triển khai sau đây:

Trao đổi giữ chân nhân viên là gì? Tại sao doanh nghiệp cần nó?

Quản lý thông báo trước cho nhân viên

Trước buổi trao đổi, quản lý cần giới thiệu cho nhân viên về chủ đề thảo luận và mục tiêu của buổi trao đổi. Quản lý cũng cần giúp nhân viên cảm nhận được tinh thần lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ của mình.

Việc thông báo trước sẽ giúp đôi bên chuẩn bị tinh thần để đối thoại được hiệu quả, thoải mái. Nhân viên cũng sẽ có thời gian để nhìn nhận lại mục tiêu, nhu cầu và quan điểm của mình. Một khi trao đổi đang trên đà diễn ra hiệu quả, quản lý hoàn toàn có thể điều hướng sang các chủ đề khác.

Thúc đẩy tinh thần tự chủ

Cũng giống các buổi huấn luyện hoặc phản hồi khác, một buổi trao đổi về thành tích hiệu quả cần hướng về tương lai: quản lý và nhân viên cần có những kế hoạch hành động rõ ràng sau buổi trao đổi. Để đạt được điều này, quản lý cần kết thúc mỗi buổi trao đổi bằng việc xây dựng các bước tiếp theo và đặt ra trách nhiệm rõ ràng cho cả quản lý và nhân viên.

Hơn nữa, lãnh đạo cần yêu cầu quản lý chịu trách nhiệm triển khai các buổi huấn luyện thường xuyên với cấp dưới. Quan trọng hơn cả, quản lý cần có quyền tự chủ để chủ động gỡ bỏ những rào cản trong công việc mà nhân viên đã chia sẻ trong các buổi trao đổi.

Và đối với những thách thức, vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của quản lý, lãnh đạo cần cung cấp một quy trình đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề rõ ràng.

Xây dựng cách tiếp cận toàn diện

Những nơi làm việc tuyệt vời nhất luôn kết hợp những thông tin từ trao đổi giữa quản lý và nhân viên với dữ liệu nội bộ về giữ chân nhân tài của tổ chức.

Dữ liệu định lượng này giúp tiết lộ những nhân viên có nguy cơ nghỉ việc cao và những yếu tố thúc đẩy sự gắn bó của từng nhân viên. Lãnh đạo còn có thể nắm bắt được những khía cạnh khiến nhân viên chưa hài lòng — ví dụ như việc thiếu đi cơ hội học tập và phát triển — và những cơ hội để nâng cao sự trung thành và gắn bó của nhân viên, ví dụ như cơ chế làm việc linh hoạt.

Lắng nghe nhân viên một cách toàn diện chính là cơ sở vững chắc để lãnh đạo xây dựng và triển khai chiến lược giữ chân nhân tài một cách hiệu quả.

Đầu tư vào phát triển các nhà quản lý

Những nhà quản lý giỏi cần thể hiện xuất sắc trong vai trò người huấn luyện và có khả năng triển khai những buổi trao đổi thẳng thắn, liên tục và được cá nhân hóa cho từng nhân viên. Người huấn luyện giỏi cũng thường xuyên trao cơ hội cho nhân viên thể hiện ý kiến và phản hồi ngược lại để thúc đẩy sự thấu hiểu giữa đôi bên.

Trên thực tế, quản lý cần tư duy huấn luyện để có thể tối ưu hiệu quả của các buổi trao đổi với cấp dưới nhằm phát huy điểm mạnh, thúc đẩy thành tích và thúc đẩy sự nghiệp của nhân viên. Huấn luyện chính là năng lực cần được rèn luyện và phát triển. Do đó, lãnh đạo cần nhận ra tầm quan trọng của năng lực huấn luyện đối với người quản lý và đầu tư vào chương trình đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ quản lý nhằm biến họ trở thành những người huấn luyện thực thụ trong tư duy, hành vi và kỹ năng.
Trao đổi giữ chân nhân viên mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích chứ không giới hạn ở khía cạnh giữ chân nhân tài. Cụ thể hơn, doanh nghiệp có thể kỳ vọng vào những kết quả sau:

Nâng cao sự tích cực và niềm tin tại nơi làm việc

Trao đổi giữ chân nhân viên có tính chất tích cực và vui vẻ, bởi chúng được thiết kế nhằm giúp quản lý nắm bắt những suy nghĩ và mong đợi của nhân viên. Khi được thực hiện đúng cách, các buổi trao đổi này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng, quan tâm.

Do đó, có thể nói trao đổi giữ chân nhân viên giúp thúc đẩy văn hóa tin tưởng trong tổ chức, nơi nhân viên và quản lý đều cam kết với công việc và quan tâm lẫn nhau.

Hé lộ những điểm cần cải thiện của trải nghiệm nhân viên

Quản lý có thể hiểu rõ những rào cản khiến trải nghiệm nhân viên không được trọn vẹn thông qua các buổi trao đổi này. Từ đó, lãnh đạo có thể linh hoạt điều chỉnh các chính sách và thông lệ để giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc.

Ví dụ, trao đổi giữ chân nhân viên có thể hé lộ rằng những bậc phụ huynh đang đi làm đang gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bằng việc nhận ra và giải quyết kịp thời vấn đề này, không chỉ mức độ gắn bó mà thành tích của nhóm nhân viên này cũng được nâng cao một cách đáng kể.

Những thông tin thu được từ các buổi trao đổi giữ chân nhân viên thường rất mới và bất ngờ đối với nhà lãnh đạo, bởi đây là những điều tế nhị mà nhân viên không dám bộc lộ một cách thẳng thắn trong những bối cảnh thông thường. Những góp ý dù tiêu cực hay tích cực từ phía nhân viên đều giúp tổ chức cải thiện trải nghiệm nhân viên. Dù quản lý và lãnh đạo không thể giải quyết mọi lo lắng của nhân viên, thì việc lắng nghe và hồi đáp nhân viên một cách minh bạch và thẳng thắn về khả năng đáp ứng của tổ chức cũng sẽ khiến nhân viên an tâm và gắn bó hơn.

Thúc đẩy tinh thần trách nhiệm

Thông qua trao đổi, quản lý và cấp dưới có thể hiểu rõ hơn về những yếu tố trong trải nghiệm nhân viên nằm trong tầm kiểm soát của cả hai và hoàn toàn có thể được cải thiện — ví dụ như cách nhân viên muốn được quản lý ghi nhận, hay trải nghiệm học tập nào phù hợp nhất với mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên?.

Lãnh đạo hiểu rất rõ thiệt hại về chi phí mà tỷ lệ nghỉ việc cao đem lại. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi: mất đi những nhân viên tài năng đồng nghĩa với việc bạn mất đi những ý tưởng sáng giá nhất, mất đi người bán hàng tài ba nhất và mất đi những nhà lãnh đạo tương lai sắc bén nhất.

Nhưng may mắn thay, hầu hết trường hợp nghỉ việc đều có thể được ngăn chặn trước đó. Và giải pháp bắt đầu bằng việc tìm kiếm đáp án cho một câu hỏi hết sức đơn giản: đâu là điều mà nhân viên coi trọng nhất?

Lợi ích mà các buổi trao đổi giữ chân nhân viên mang lại

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.
Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use