DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Cùng lắng nghe những lời khuyên từ Korn Ferry gửi tới các doanh nghiệp muốn nâng cao thương hiệu tuyển dụng để thành công trong quá trình thu hút và giữ chân nhân tài. Chìa khóa thành công nằm ở việc truyền thông chân thực về trải nghiệm nhân viên cũng như truyền tải trọn vẹn lời hứa của doanh nghiệp đối với khách hàng nội bộ.

Phần lớn các doanh nghiệp không truyền thông một cách thực tế, thành thật về trải nghiệm nhân viên. Hay nói cách khác, những gì họ phục vụ nhân viên — khách hàng nội bộ — trong thực tế còn kém xa với những gì họ hứa hẹn.

Nghiên cứu từ Weber Shandwick và KRC Research cho thấy chỉ 19% nhân viên được khảo sát đồng ý rằng trải nghiệm công việc mà doanh nghiệp hứa hẹn thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng được truyền tải trên thực tế. Nói một cách dễ hiểu hơn, những gì nhân viên đọc được từ website hay mạng xã hội của công ty hay nghe từ nhà tuyển dụng thường không nhất quán với trải nghiệm của họ khi gia nhập công ty.

Nghiên cứu trên có thể là lời giải thích cho dữ liệu sau đây: một phần ba nhân viên lựa chọn rời tổ chức trong sáu tháng đầu làm việc. Bên cạnh chi phí thay thế nhân viên đắt đỏ — thường rơi vào 50%-75% số tiền lương hàng năm của nhân viên ấy, thì thiệt hại mà những nhân viên này để lại là không hề nhỏ: việc họ sớm rời công ty gây ảnh hưởng tới tâm lý của đồng nghiệp, gây gián đoạn quy trình phục vụ khách hàng, và ảnh hưởng tới khả năng thu hút nhân tài của doanh nghiệp — đặc biệt khi nhân viên có thể để lại chia sẻ về nhà tuyển dụng thông qua các kênh review công ty như Glassdoor.

Vậy nên, trong thời đại cạnh tranh thu hút nhân tài khốc liệt hiện nay, những doanh nghiệp không nhất quán trong lời nói và hành động đối với nhân viên sẽ bị bỏ lại phía sau.

Mặt khác, các nghiên cứu của Korn Ferry chỉ ra rằng những doanh nghiệp cam kết tạo ra trải nghiệm nhân viên nhất quán với lời hứa doanh nghiệp sẽ đạt hiệu quả cao hơn trên các hoạt động thu hút, gắn kết và giữ chân nhân tài cũng như vận động nhân viên. Khi đó, nhân viên cũng sẽ chủ động và nhiệt tình hơn trong việc giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè hay chia sẻ thông tin về doanh nghiệp trên mạng xã hội.

Nếu công ty của bạn đang gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài, rất có thể nguyên nhân gốc rễ nằm ở uy tín của doanh nghiệp dưới cương vị là nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo những bước dưới đây để tạo ra thương hiệu tuyển dụng “thật” và đáng tin cậy hơn.

Làm cách nào để cải thiện danh tiếng nhà tuyển dụng?

bởi TalentSite Editorial Team

8/7/2022

Getty Images

TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: How to Strengthen Your Reputation as an Employer

Trung thành với danh tính của công ty

Những thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất đều gắn liền với sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà tổ chức theo đuổi, từ đó thu hút những ứng viên có hệ thống niềm tin tương đồng và loại bỏ những người không phù hợp.

Hãy tham khảo ví dụ từ nhà bán lẻ thời trang Patagonia. Từ lâu, Patagonia đã xây dựng hình ảnh gắn liền với thiên nhiên và đưa ra cam kết bảo vệ môi trường. Vì vậy, thương hiệu tuyển dụng của công ty là phần “nối dài” của những giá trị nền tảng ấy — hứa hẹn trải nghiệm nhân viên được kết hợp bởi “công việc, vui chơi, gia đình và ý thức bảo vệ môi trường”. Và trên hết, công ty kiên trì và nhất quán thực hiện lời hứa thương hiệu thông qua hàng loạt các chính sách và hoạt động độc đáo dành cho nhân viên.

Quan điểm rõ ràng của Patagonia giúp công ty thu hút những nhân viên phù hợp nhất — khi chỉ 6% nhân viên chủ động nghỉ việc (so với mức trung bình 35% của ngành bán lẻ). Nhân viên của công ty cũng cảm thấy lối sống và quan điểm của bản thân hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp của Patagonia.

Đánh giá khoảng trống giữa lời hứa thương hiệu và hiện thực

Các thương hiệu tuyển dụng thường không được truyền tải đúng và trọn vẹn trong thực tế. Vì vậy, doanh nghiệp có thể thu được nhiều dữ liệu hữu ích thông qua việc xác định khoảng trống giữa thông điệp marketing tuyển dụng và trải nghiệm nhân viên trên thực tế.

Quy trình đánh giá nói trên bao gồm hoạt động phỏng vấn nhân viên mới, thực hiện khảo sát gắn kết nhân viên, phỏng vấn khi nhân viên thôi việc, đánh giá thương hiệu tuyển dụng thông qua các trang mạng xã hội và các trang đánh giá doanh nghiệp. Thông qua đánh giá, doanh nghiệp cũng cần chỉ ra được sự khác biệt giữa quan điểm, kỳ vọng chủ quan của lãnh đạo và cảm nhận thực tế về trải nghiệm của khách hàng nội bộ. Mục tiêu của quy trình đánh giá là hiểu được cảm nhận và suy nghĩ của nhân viên và xác định những khoảng trống cần cải thiện trong việc xây dựng và hiện thực hóa thương hiệu tuyển dụng.

Việc hiểu được và thu hẹp những khoảng trống giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro ảnh hưởng tới thương hiệu tuyển dụng và phản ứng tiêu cực của nhân viên. Đây là trường hợp của một doanh nghiệp khách hàng của chúng tôi — tập đoàn luôn nhấn mạnh vào quy mô toàn cầu của họ thông qua các thông điệp tuyển dụng. Nhưng khi được khảo sát, phần lớn nhân viên làm việc ở công ty bộc lộ rằng họ không cảm nhận mình đang làm việc ở một tập đoàn toàn cầu. Dựa trên thông tin này, doanh nghiệp đã tăng cường kết nối giữa các trụ sở kinh doanh và cải tiến các chương trình luân chuyển. Thay đổi này giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm nhân viên, nâng cao sự hợp tác giữa các trụ sở kinh doanh và thu hút những nhân tài có tư duy toàn cầu.

Nhân viên là những đại sứ thương hiệu

Khi cải thiện thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp, bạn cần hiểu được rằng đối tượng khách hàng quan trọng nhất không phải là các ứng viên trên thị trường — đó phải là những nhân viên hiện tại của bạn. Vì vậy, hãy ưu tiên triển khai hoạt động truyền thông nội bộ để nhấn mạnh những giá trị mà doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên, nhắc lại và cho họ thêm lý do để gắn kết với công ty, cũng như vận động họ giới thiệu doanh nghiệp tới bạn bè. Và trong bối cảnh chỉ 12% nhân viên tin tưởng vào những gì doanh nghiệp tuyên bố, bạn cần nhờ cậy vào nhân viên dưới tư cách là đại sứ thương hiệu cho thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Cisco là một trong những ví dụ thành công trong việc vận động nhân viên truyền thông cho doanh nghiệp. Họ đăng tải nội dung do nhân viên tạo lập lên các blog và website tuyển dụng hay các mạng xã hội như Snapchat, Twitter và Instagram để truyền tải giọng nói và trải nghiệm thương hiệu tuyển dụng một cách khách quan, chân thật.

Vậy đâu là cách tốt nhất để thuyết phục nhân viên sáng tạo nội dung và tham gia vận động cho doanh nghiệp trên các nền tảng trực tuyến? Dựa trên nghiên cứu từ Korn Ferry, 50% nhân viên cảm nhận được sự chân thật trong lời hứa thương hiệu của doanh nghiệp sẽ sẵn lòng sử dụng mạng xã hội của mình để chia sẻ thông tin về công ty, so với con số 32% tại các công ty thiếu sự nhất quán giữa lời nói và hành động.

Thương hiệu tuyển dụng cũng cần “đất” để phát triển

Việc cam kết hành động dựa trên thương hiệu tuyển dụng không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải giới hạn thương hiệu bởi khả năng và nguồn lực hiện tại. Nếu chưa thể hiện thực hóa lời hứa thương hiệu, hãy thể hiện cho ứng viên và nhân viên rằng doanh nghiệp đang hết sức nỗ lực để tiến tới mục tiêu ấy. Trên thực tế, các thuộc tính thể hiện khát vọng, sự phấn đấu của doanh nghiệp cần được thêm vào thương hiệu tuyển dụng nhằm tăng khả năng truyền cảm hứng cho khách hàng mục tiêu.

Những thương hiệu tuyển dụng hiệu quả nhất là sự kết hợp của các thuộc tính thương hiệu sau:

  • Thuộc tính căn bản. Đây là những gì doanh nghiệp buộc phải cung cấp cho nhân viên để đổi lại sức lao động của họ, ví dụ như mức lương cạnh tranh và cơ hội thăng tiến
  • Thuộc tính kế thừa. Đây là những thuộc tính đã, đang và sẽ luôn định hình trải nghiệm nhân viên trong doanh nghiệp — ví dụ như Zappo với tinh thần “vui vẻ và một chút kỳ quặc” ở nơi làm việc
  • Thuộc tính khát vọng. Đây là những điều doanh nghiệp chưa đạt được và đang nỗ lực để chinh phục, là những mục tiêu giúp doanh nghiệp thắng được đối thủ trên thị trường. Ví dụ như một công ty sản xuất muốn khác biệt hóa bằng cách tạo ra môi trường làm việc hoàn toàn trực tuyến. Dù không thể trở thành Apple sau một đêm, nhưng họ cần thể hiện sự tiến bộ qua thời gian. 

Trước khi thêm thuộc tính khát vọng vào thương hiệu tuyển dụng, hãy khảo sát con người trong tổ chức để hiểu hơn cảm nhận của họ về mức độ khả thi của mục tiêu. Nếu phản hồi đa phần là không tích cực, có lẽ bạn cần xem xét lại đó.

Như một lẽ tất yếu, những khát vọng mà doanh nghiệp theo đuổi hôm nay có thể trở thành những điều căn bản mà người lao động kỳ vọng trong tương lai. Vậy nên, doanh nghiệp cần hành động nhanh chóng để nâng cao trải nghiệm nhân viên và truyền đạt những nỗ lực ấy thông qua các thông điệp tuyển dụng. Cuối cùng, bạn cần nhận ra rằng thương hiệu tuyển dụng có mối liên kết chặt chẽ với danh tiếng của doanh nghiệp. Bạn cần cam kết thực hiện lời hứa thương hiệu đối với không chỉ khách hàng tiêu thụ sản phẩm của công ty, mà cả khách hàng nội bộ thông qua trải nghiệm nhân viên cũng như tất cả các đối tác và các bên liên quan khác.

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use