DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Lãnh đạo trong bối cảnh bình thường mới

Trong số lần này, chúng tôi sẽ điểm qua các ưu tiên về con người và tổ chức thời kỳ hậu đại dịch, và bàn luận sâu hơn về phong cách lãnh đạo giúp tổ chức thành công ở bối cảnh hiện tại.

Đại dịch Covid-19 bùng nổ đã làm xoay chuyển cả thế giới. Và quả thật, những điều “bình thường” trong bối cảnh hiện đại đã khác rất nhiều so với trước kia.

Đối với các nhà lãnh đạo, việc dẫn lối nhân viên để vượt qua sự không chắc chắn của hiện tại và tương lai là nhiệm vụ trọng tâm cần đưa lên hàng đầu. Những phẩm chất lãnh đạo như sự thấu cảm và sự linh hoạt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết — đặc biệt là khi chúng ta đang dần thích nghi với việc làm tại nhà hoặc hướng tới sự cân bằng giữa công việc cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần. Những phẩm chất này ở nhà lãnh đạo giúp giữ đội nhóm gắn kết, thêm gắn bó và có động lực làm việc.

Boston Consulting Group đã đưa ra các ưu tiên xoay quanh con người ở điều kiện trong và hậu đại dịch. Và dưới đây chính là một trong những ưu tiên quan trọng nhất — lãnh đạo kết hợp hài hòa giữa sự thấu cảm và khả năng thích ứng bằng cách tập hợp ba yếu tố thiết yếu: cái đầu, con tim và đôi bàn tay.

bởi TalentSite Editorial Team

1/6/2022

Getty Images

TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

  • Giữa khủng hoảng, chúng ta chứng kiến sự trỗi dậy của các hình thức làm việc thông minh (như làm việc từ xa và hạn chế đi lại, hình thức họp trực tuyến, v.v.). Trong điều kiện bình thường mới, các hình thức làm việc thông minh sẽ là tiêu chuẩn cho mọi tổ chức.
  • Giữa khủng hoảng, hầu hết mọi công ty đều áp dụng các biện pháp giữ gìn, đảm bảo vệ sinh và an toàn sức khỏe. Trong điều kiện bình thường mới, sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên sẽ là nền tảng của mọi tổ chức.
  • Giữa khủng hoảng, các doanh nghiệp nỗ lực hết sức để giảm thiểu các rủi ro về nguồn nhân lực. Trong điều kiện bình thường mới, các mô hình quản trị nhân tài toàn diện sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • Giữa khủng hoảng, các doanh nghiệp cố gắng quản trị sự linh hoạt của nguồn nhân lực. Trong điều kiện bình thường mới, doanh nghiệp cần phải có một nguồn nhân lực linh hoạt.
  • Giữa khủng hoảng, lãnh đạo và nhân viên giao tiếp bằng sự cởi mở và thấu hiểu. Trong điều kiện bình thường mới, các nhà lãnh đạo cần kết hợp cái đầu, trái tim và đôi bàn tay — chủ đề bàn luận của bài viết lần này.
  • Giữa khủng hoảng, các tổ chức luôn nỗ lực để hỗ trợ, sát cánh cùng nhân viên và cộng đồng. Trong điều kiện bình thường mới, chúng ta cần hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp có mục đích.
  • Giữa khủng hoảng, mọi công ty phải làm quen với công nghệ số. Trong điều kiện bình thường mới, mọi công ty đều cần mô hình vận hành mới, lấy công nghệ số làm xương sống.

Bảy ưu tiên xoay quanh con người sau khủng hoảng

Lãnh đạo với cái đầu, con tim và đôi bàn tay

Các tổ chức thành công cần được dẫn dắt bởi nhà lãnh đạo vừa có năng lực chuyên môn, vừa có khả năng đồng cảm — đây chính là bài học quý giá và tất yếu mà đại dịch mang lại cho con người. Những gì chúng ta học được ngày hôm nay về cách thức tương tác, làm việc sẽ trở nên vô giá trong nhiều năm tới. Thời điểm hiện tại cũng đặt ra bài toán kiểm tra năng lực thực thụ của các nhà lãnh đạo. Liệu công ty nào sẽ vươn lên một cách mạnh mẽ sau khủng hoảng?

Để nắm giữ chiếc chìa khóa về khả năng lãnh đạo dựa trên sự đồng cảm và năng lực thích ứng, bạn cần sở hữu ba yếu tố:

  • Cái đầu, để hình dung tương lai và các ưu tiên cần thiết cho thành công
  • Trái tim, để truyền cảm hứng và trao quyền cho nhân viên
  • Đôi bàn tay, nhằm đảm bảo khả năng thực thi sáng tạo và nhanh nhẹn

Cái đầu

Khi sự không chắc chắn bao trùm lên doanh nghiệp, trách nhiệm của các nhà lãnh đạo trong việc tạo ra tầm nhìn sống động về tương lai và vạch ra một con đường rõ ràng dẫn đến thành công trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Giữa đại dịch, Microsoft đã xuất sắc tạo ra một tầm nhìn đầy khát vọng giúp định hướng mọi thứ từ chiến lược tổng thể của công ty đến hành động và động lực của từng nhân viên. Trong một email gửi tới nhân viên vào tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết, CEO Satya Nadella đã viết để chia sẻ tầm nhìn của mình, giải thích rằng “trong thời điểm đặc biệt này, phần mềm sẽ đóng vai trò to lớn đối với mọi ngành công nghiệp và trên toàn thế giới.”

Tầm nhìn mà Nadella đặt ra vừa có sự kiên định và sự linh hoạt. Ông tiếp tục mô tả cách các công cụ của Microsoft được sử dụng trong y tế từ xa, học tập trực tuyến, làm việc từ xa và an ninh mạng vào thời điểm mà rất nhiều nhân viên và tổ chức đang nhanh chóng áp dụng các công cụ kỹ thuật số mới. Nhận ra và thực thi tầm nhìn ấy, Microsoft đã thu về kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc ở Trung Quốc, khi công ty đã chứng kiến sự gia tăng lên tới con số 500% ở các cuộc họp, gọi điện và hội nghị trên ứng dụng Microsoft Teams.

Bài học được rút ra cho thời kỳ bình thường mới rất rõ ràng: một tầm nhìn mạnh mẽ sẽ giúp nhân viên nỗ lực và phát huy khả năng trong công việc — không chỉ ở các công ty khởi nghiệp công nghệ ôm mộng thay đổi thế giới mà còn ở cả các doanh nghiệp tại khắp mọi nơi. Để luôn giữ được ý nghĩa trong bối cảnh biến động nhanh chóng, tầm nhìn cần được bạn xem xét lại thường xuyên và được thực hiện theo đúng cam kết.

Trái tim

Vào năm 2019, một hội nghị bàn tròn tập hợp các CEO của Mỹ đã tuyên bố rằng: doanh nghiệp cần làm nhiều hơn là việc chỉ tạo ra lợi nhuận. Mỗi doanh nghiệp cần hướng tới mục tiêu phục vụ xã hội: từ cổ đông, khách hàng đến nhân viên, các nhà cung ứng và cộng đồng. 181 CEO đã ký vào tuyên bố, nhưng một vài người trong số đó chỉ coi đây là lời hứa suông, và điều gì đến cũng đã đến.

Chỉ vài tháng sau đó, cụm từ “sứ mệnh” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các công ty từ nhiều ngành khác nhau đã bắt đầu tham gia Hội nghị bàn tròn để thảo luận và tìm cách lật ngược tình thế đại dịch. Nike, LVMH và nhiều hãng khác đã chuyển hoạt động sản xuất từ quần áo thể thao và phụ kiện xa xỉ sang thiết bị bảo hộ và chất khử trùng — đây là động thái kinh doanh chiến lược kết hợp các yếu tố về tác động xã hội và trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng đã và đang chiếu rọi vào văn hóa của các doanh nghiệp. Nó tiết lộ liệu các doanh nghiệp đang nỗ lực hỗ trợ nhân viên qua việc tránh cắt giảm nhân sự và giúp nhân viên vượt qua các khó khăn tài chính, hay bảo vệ lợi nhuận mới là ưu tiên số một của họ.

Trước Covid-19, có lẽ trái tim là yếu tố bị đánh giá thấp nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ một trong mỗi bốn nhà lãnh đạo sở hữu năng lực thấu cảm. Và một báo cáo của Đại học Michigan cũng cho thấy mức giảm sút lên tới 34% - 48% trong các kỹ năng liên quan tới thấu cảm ở nhà lãnh đạo trong tám năm trở lại đây. Đây là xu hướng rất đáng lo ngại, bởi lẽ sự đồng cảm giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa lãnh đạo và nhân viên khi làm việc từ xa, đồng thời tạo động lực và thúc đẩy hiệu suất của các nhóm.

Bây giờ phải là lúc các công ty tạo ra văn hóa tổ chức giàu sự thấu cảm hơn. Và đương nhiên, văn hóa tổ chức chỉ đáng tin cậy khi nó được doanh nghiệp cam kết thực hiện trong cả những thời điểm khó khăn.

Đôi bàn tay

Sứ mệnh có thể truyền cảm hứng cho mọi người, nhưng đó chỉ là một trong nhiều mảnh ghép giúp doanh nghiệp thành công. Sứ mệnh có thể đóng vai trò như kim chỉ nam, nhưng việc doanh nghiệp vượt qua từng chặng đường gian nan để chinh phục mục tiêu cần sự phối hợp và giao tiếp hết sức nhịp nhàng giữa nhân viên và lãnh đạo, cho dù bạn đang làm việc cùng trong văn phòng hay từ nhà riêng.

Từ lâu, các nhà lãnh đạo đã hiểu thách thức của việc tập hợp các nhóm làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau. Dựa trên ý tưởng rằng một số suy nghĩ, cuộc trò chuyện hay ho nhất có thể nảy ra trong bếp ăn, gã khổng lồ công nghiệp Siemens của Đức đã giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra một “quán cà phê ảo” cho đội ngũ nhân sự trên toàn cầu của mình. Trong không gian số này, các thành viên từ mọi nơi trên thế giới có thể gặp gỡ, đặt cho nhau các câu hỏi và chia sẻ những quan điểm, góc nhìn trong công việc. Không gian thân mật này đã giúp xây dựng cảm giác thân thuộc và gắn bó giữa các nhân viên, từ đó tạo ra một đội ngũ toàn cầu hợp tác có hiệu quả.

Nhiều công ty trước đây chưa tìm ra giải pháp tốt để quản lý một đội ngũ nhân viên phân tán thì nay đã có động lực lớn hơn nhiều để làm như vậy. Điều bạn cần chú tâm hiện nay là đưa ra định hướng, cung cấp quyền tự chủ cho nhân viên và tập trung vào kết quả hơn là quá trình — đặc biệt là khi công việc tiếp tục trở nên linh hoạt.

Lợi ích của việc lãnh đạo với cái đầu, trái tim và đôi bàn tay

Chưa có nghiên cứu nào có thể định lượng lợi ích của việc kết hợp tầm nhìn với kỹ năng lãnh đạo thực tiễn và sự đồng cảm. Nhưng kinh nghiệm của các công ty tư vấn lớn như Boston Consulting Group đều hướng về một kết quả duy nhất. Đúng vậy, con số cuối cùng nói lên tất cả: những doanh nghiệp kết hợp cái đầu, trái tim và đôi bàn tay hầu hết đều kinh doanh có lợi nhuận trong những thời điểm khó khăn, đồng thời xây dựng được những lợi thế cạnh tranh cho tương lai.

Các cuộc khủng hoảng như chúng ta đang đối mặt hiện nay buộc các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo của họ phải thay đổi và thích ứng với tốc độ phi thường. Những nhà lãnh đạo có thể lọc bỏ tiếng ồn và tập trung vào yếu tố cốt lõi thúc đẩy thành công, dẫn dắt bằng cái đầu, trái tim và đôi bàn tay, sẽ có được sự bứt phá mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bản gốc: Leadership in the New Now | BCG

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use