DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Người lao động đang nghỉ việc với tốc độ kỷ lục khiến các công ty liên tục phải tuyển người. Thu hút và giữ chân nhân tài chắc chắn sẽ còn là ưu tiên của nhiều doanh nghiệp trong những năm tới. Lương thưởng, thăng tiến nội bộ, lịch làm việc linh hoạt hay làm việc từ xa đều là những chiến lược giữ chân nhân tài hiệu quả, nhưng còn một đòn bẩy khác rất dễ tiếp cận, chi phí không hề đắt đỏ và thực sự đáp ứng được nhu cầu của nhân viên mà lãnh đạo có thể tận dụng.

Phát triển chuyên môn tại chỗ (on-the-job professional development) gần như là giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề về Nhân sự của các doanh nghiệp. Tại sao ư? Đầu tiên, đây là mong muốn của nhân viên. Báo cáo Xu hướng Nhân sự Toàn cầu 2022 của LinkedIn đã chỉ ra: nhân viên tin rằng phát triển chuyên môn là cách tốt nhất để doanh nghiệp cải thiện văn hóa công ty. Và hậu quả khi doanh nghiệp coi nhẹ khía cạnh này là rất nghiêm trọng. Theo một báo cáo của The Execu|Search Group, 86% nhân viên sẽ thay đổi công việc nếu công ty mới cho họ nhiều cơ hội phát triển chuyên môn hơn.

Thứ hai, phát triển chuyên môn tại chỗ rất có lợi cho doanh nghiệp. Một khảo sát gần đây đến từ Better Guys cho thấy rằng những nhân viên được tiếp cận với cơ hội này sẽ gắn bó hơn 15% và có khả năng ở lại doanh nghiệp cao hơn 34% so với những nhân viên không được phát triển chuyên môn. Những số liệu sau đây từ Deloitte giúp củng cố nhận định này:

Nâng cao tỷ lệ giữ chân nhân tài thông qua chiến lược phát triển chuyên môn cho nhân viên

bởi TalentSite Editorial Team
26/12/2022
Getty Images
TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: 3 Ways to Boost Retention Through Professional Development

Doanh nghiệp thường đợi cho đến khi nhân viên mới thành thạo công việc rồi mới cho phép họ tiếp cận các chương trình phát triển chuyên môn. Tuy nhiên, nếu bạn kết nối nhân viên mới với trải nghiệm học tập ngay từ khi gia nhập công ty, kết quả mà chương trình này mang lại sẽ tích cực hơn rất nhiều.

Truckstop.com, một công ty vận tải hàng hóa, cho phép nhân viên tiếp cận với phát triển chuyên môn từ sớm bằng việc tích hợp nội dung này vào đào tạo hội nhập. Vào ngày đầu tiên làm việc, nhân viên mới của Truckstop tham gia thảo luận về công ty, cũng như sứ mệnh và hành trình của công ty. Ngày hôm sau, họ được phép dành cả ngày và được cung cấp không gian cũng như công cụ nhằm khám phá bản thân và nơi làm việc. Victoria Roberts, giám đốc Nhân sự và Văn hóa chia sẻ rằng: “Trong ngày hôm ấy, nhân viên của chúng tôi không chỉ tìm hiểu sâu về trắc nghiệm tính cách MBTI và khám phá kết quả của họ, mà họ còn tham gia vào các trải nghiệm tương tác, các cuộc thảo luận chuyên sâu và đến cuối ngày, họ sẽ viết ra kế hoạch hành động cho bản thân dựa trên những gì họ đã học được”.

Nhân viên Truckstop tiếp tục khám phá bản thân thông qua tương tác hàng ngày với quản lý. Họ cùng nhau trả lời những câu hỏi sau: “Điều gì tạo động lực cho bạn?” và “Chúng ta nên làm việc cùng nhau như thế nào?”, qua đó sự kết nối giữa cấp trên và cấp dưới được hình thành nhanh chóng. Theo Roberts, mục tiêu của Truckstop.com là giúp nhân viên “cảm thấy đang được làm công việc tuyệt vời nhất, bởi nó phù hợp với tiềm năng của nhân viên và mỗi người trong số họ đều đóng vai trò quan trọng đối với nơi làm việc”.

LinkedIn, nơi có những chương trình phát triển chuyên môn thường xuyên, tích hợp và có tầm ảnh hưởng nhất, luôn mang đến cho nhân viên cơ hội học tập thường xuyên. Một ngày “InDay” mỗi tháng được dành riêng để nhân viên tập trung vào “bản thân, công ty và thế giới”. Mỗi tháng có một chủ đề khác nhau và nhân viên được mời tham gia dưới hình thức mà họ mong muốn, theo lịch trình được định sẵn hoặc theo cách riêng của họ.

Báo cáo học tập tại nơi làm việc của LinkedIn năm 2018 cho thấy con số đáng kinh ngạc sau: “94% nhân viên sẽ ở lại công ty lâu hơn nếu công ty đó đầu tư vào phát triển sự nghiệp”, nhưng trở ngại lớn nhất đối với việc học tập và phát triển của nhân viên là thiếu thời gian. Chiến lược trên của LinkedIn giải quyết vấn đề này bằng cách tích hợp thời gian học tập và phát triển vào trong lịch trình làm việc trên công ty của nhân viên.

Học tập từ sớm và thường xuyên

Udemy, nền tảng học tập trực tuyến nổi tiếng, sở hữu một trong những sáng kiến học tập được đánh giá rất cao mang tên: Bỏ tất cả mà Học (hay Drop Everything and Learn, hoặc DEAL).

Mỗi tháng, vào 3 giờ chiều một ngày thứ 4 nhất định, nhân viên Udemy tham gia DEAL. Khi ấy, mọi người dừng công việc và tham gia một lớp học trực tuyến — về bất cứ chủ đề nào họ muốn.

Không phải nhân viên nào cũng tham gia vào các lớp học chuyên môn. Một số nhân viên coi chương trình này là không gian học tập cá nhân và riêng tư. Ví dụ, trong Lễ tạ ơn, một nhân viên đã tham gia một lớp học về cách làm món gà tây vì cô ấy là người chủ trì bữa tiệc vào dịp lễ năm ấy.

Cơ hội phát triển chuyên môn sẽ khiến nhân viên gắn bó với tổ chức. Theo một nghiên cứu của Udemy năm 2016, những nhân viên không gắn bó và buồn chán có khả năng nghỉ việc cao gấp đôi. Nghiên cứu cũng cho thấy 80% số người được hỏi đồng ý rằng việc học các kỹ năng mới sẽ khiến họ gắn bó hơn.

Biến học tập trở thành một hoạt động thường nhật trong doanh nghiệp

Huấn luyện là một trong những phúc lợi được nhân viên mong đợi nhất và là một phương pháp học tập và phát triển được chứng minh là rất hiệu quả. Trước kia, huấn luyện thường chỉ được cung cấp cho các nhà điều hành cấp cao hoặc nhóm nhân viên thành tích cao. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là sau đại dịch, các nhà quản lý và bộ phận Nhân sự đang đau đầu trước nhu cầu được huấn luyện của đa số nhân viên, đặc biệt là vì họ không có thời gian để tự huấn luyện cho cấp dưới của mình.

Không giống như nhiều nhà bán lẻ khác, vào cuối năm 2021, 600 chi nhánh của Sam's Club có đầy đủ nhân viên. Họ đã làm điều này như thế nào? Trong một bài báo của SHRM, giám đốc cấp cao về học tập và phát triển chuyên ngành của công ty, Jennifer Buchanan, cho rằng thành công này là nhờ chương trình phát triển nhân tài hiệu quả của công ty, nơi tất cả 95.000 nhân viên có thể “phát triển các kỹ năng cần thiết nhằm phục vụ vai trò hiện tại của họ và nguyện vọng nghề nghiệp trong dài hạn”.

Huấn luyện đưa sự phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên lên một tầm cao mới. Như Deloitte đã viết, “Huấn luyện là chiến lược có mối tương quan cao nhất với kết quả kinh doanh, sự gắn bó của nhân viên và khả năng giữ chân nhân tài của một doanh nghiệp”, và các công ty có tầm ảnh hưởng “chi gấp 1,5–3 lần cho việc phát triển đội ngũ quản lý so với các công ty cùng ngành”.

Cuộc sống và ưu tiên của con người đang thay đổi nhanh chóng, nhanh đến độ dường như có thể được chứng kiến bằng mắt thường. Bằng việc thỏa mãn nhu cầu phát triển cá nhân và chuyên môn cho nhân viên, doanh nghiệp không chỉ khiến nhân viên gắn bó, trung thành và trở thành một phần của tổ chức, mà còn đóng góp xây dựng một xã hội nhân văn, mang lại nhiều phúc lợi hơn cho tất cả mọi người.

Cung cấp trải nghiệm huấn luyện một cách rộng rãi

Những tổ chức có văn hóa đề cao hoạt động học tập sẽ có khả năng phát triển những sản phẩm và quy trình tân tiến hơn 92%, đạt năng suất cao hơn 52%, có khả năng trở thành người đầu tiên tiếp thị sản phẩm và dịch vụ trên thị trường hơn 56%, và đạt mức lợi nhuận cao hơn 17% so với các công ty cùng ngành. Tỷ lệ gắn bó và giữ chân nhân tài cũng cao hơn từ 30-50%.
Quả thật, đầu tư cho học tập và phát triển rất có lợi cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Và bạn không nhất thiết phải bỏ ra quá nhiều chi phí cho hoạt động này. Nhưng điều quan trọng là hãy cá nhân hóa trải nghiệm phát triển chuyên môn cho từng nhân viên. Hãy khiến nhân viên cảm thấy hoạt động này thiết thực và thực sự kết nối với nó.

Dưới đây là ba cách để biến học tập và phát triển trở thành ưu tiên trong tổ chức của bạn.

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.
Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use