DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Trong bài viết lần này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến nhân viên liên tục nghỉ việc thời điểm hậu Covid-19, vì sao wellbeing - hạnh phúc chính là chìa khóa giữ chân nhân viên và những lưu ý để doanh nghiệp có thể nâng cao mức độ hạnh phúc của nhân viên một cách toàn diện.

Các cụm từ “làn sóng nghỉ việc” hay “đại khủng hoảng lao động” đều được sử dụng để nói về tình trạng nhân sự liên tục thôi việc trong giai đoạn kinh tế đang dần phục hồi sau Covid-19, khiến các doanh nghiệp toàn cầu rơi vào tình trạng lao đao.

Hơn lúc nào hết, con người đang nhìn nhận lại các ưu tiên trong cuộc sống — và nhân viên sẽ muốn làm việc với doanh nghiệp mà ở đó họ có thể sống hạnh phúc hơn.

Chính vì vậy, rất nhiều nhân viên giỏi xin thôi việc để tìm kiếm các tổ chức phù hợp với hệ thống niềm tin của họ, cũng như thực sự quan tâm tới hạnh phúc của nhân viên. Ở thời điểm hiện tại, giữa một công việc tốt và một cuộc sống trọn vẹn, con người không chọn một mà sẽ muốn cân bằng cả hai. Trước tỷ lệ nghỉ việc cao kỷ lục và tình trạng thiếu hụt nhân sự như hiện tại, rất nhiều nhà lãnh đạo nhận ra rằng doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo phúc lợi cho nhân viên.

Qua một khảo sát gần đây của Gallup về những điều nhân viên tìm kiếm ở doanh nghiệp, nhân viên thuộc mọi thế hệ đều đặt việc “tổ chức quan tâm tới hạnh phúc của người lao động” nằm trong top ba ưu tiên. Đối với thế hệ millennials và thế hệ Z, đây là ưu tiên số một; xếp sau đó là sự đa dạng, công bằng và đạo đức doanh nghiệp.

Mưu cầu hạnh phúc chưa bao giờ quan trọng đến vậy. Mức độ căng thẳng hàng ngày của người lao động tăng mạnh lên con số 43% vào năm 2020 — theo Báo cáo về Nơi làm việc Toàn cầu của Gallup. Các dẫn chứng trong báo cáo đưa chúng ta đến kết luận rằng, con người đang sống trong cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm lý toàn cầu, và xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng nếu không có sự can thiệp sâu rộng.

Nhân viên sẽ nghỉ việc để tìm kiếm sự hạnh phúc trong công việc mới

bởi TalentSite Editorial Team

8/6/2022

Getty Images

TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Giải pháp nằm ở văn hóa tổ chức

Bản gốc: Employees Want Wellbeing From Their Job, and They'll Leave to Find It

Trong nhiều nhân tố ảnh hưởng tới hạnh phúc và mức căng thẳng của nhân viên, có một nhân tố chính mà doanh nghiệp có thể kiểm soát. Đó là văn hóa tổ chức.

Rất nhiều nhà lãnh đạo tự hỏi: tại sao nhân viên lại căng thẳng? — cho dù họ đã được trang bị các đặc quyền như máy mát xa tại chỗ hay trung tâm thể hình tại văn phòng. Chúng tôi gọi đó là “chiếc bẫy chính sách phúc lợi”. Sự thật là, doanh nghiệp chỉ có thể tác động tích cực và toàn diện lên sự hạnh phúc của nhân viên thông qua trải nghiệm công việc hàng ngày, hay nói cách khác là thông qua văn hóa tổ chức.

Ở các tổ chức có hiệu suất cao, nhà lãnh đạo luôn đặt hạnh phúc của nhân viên là trung tâm của mọi hoạt động, từ đó giúp nhân viên gắn kết hơn với công việc, luôn giữ được nhiệt huyết làm việc và mong muốn cống hiến nhiều hơn. Kết quả là những doanh nghiệp này sẽ có năng lực đổi mới, khả năng thích ứng linh hoạt tốt hơn — và họ sẽ trở thành “nam châm” thu hút nhân tài.

Tên thực tế, các nghiên cứu phân tích tổng hợp gần đây của Gallup đã chỉ ra rằng các tổ chức khuyến khích sự cân bằng hiệu quả giữa công việc và cuộc sống, tạo ra cơ hội phát triển cho nhân viên, cũng như có chế độ lương và phúc lợi công bằng sẽ thu hút nhân tài tốt nhất.

Không nghi ngờ gì nữa, văn hóa tổ chức chính là chiếc chìa khóa cho sự hạnh phúc của nhân viên. Và hạnh phúc sẽ trở thành một phần của văn hóa tổ chức nếu doanh nghiệp luôn nỗ lực giúp nhân viên cân bằng giữa cuộc sống và hiệu quả công việc.

Năm yếu tố hạnh phúc (wellbeing elements)

Để xây dựng tổ chức có văn hóa hiệu suất cao, nhà lãnh đạo cần tìm hiểu các yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống của nhân viên. Sau một thời gian dài nghiên cứu, Gallup đã đưa ra 5 yếu tố chung nhất đem đến cảm giác hài lòng, hạnh phúc của nhân viên, bao gồm: career wellbeing - sự hài lòng về sự nghiệp, social wellbeing - quan hệ xã hội, financial wellbeing - sức khỏe tài chính cá nhân, physical wellbeing - sức khỏe thể chất, và community wellbeing - sự hài lòng đối với cộng đồng, môi trường sống.

Các yếu tố này định hướng doanh nghiệp xây dựng các chính sách cụ thể để cân bằng giữa kết quả kinh doanh và hạnh phúc của nhân viên; cụ thể hơn là giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng công việc cho nhân viên, đồng thời tăng khả năng thích ứng và phục hồi của doanh nghiệp. Một chiến lược phúc lợi toàn diện buộc phải bao quát được cả năm yếu tố kể trên.

1. Career wellbeing: cảm giác hài lòng về công việc hiện tại cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai

Yếu tố này đồng nghĩa với việc nhân viên yêu thích công việc hàng ngày của mình. Đây là nền tảng cho các yếu tố hạnh phúc còn lại.

Doanh nghiệp cần tạo ra văn hóa trọng dụng và phát triển nhân tài, trong đó giúp nhân viên phát triển lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp phù hợp với nguyện vọng cá nhân. Việc nâng cao năng lực đội ngũ quản lý cũng rất quan trọng, bởi lẽ họ là người giúp nhân viên đặt ra các mục tiêu trong sự nghiệp và luôn theo sát nhân viên trên chặng đường phát triển.

2. Social wellbeing - các mối quan hệ xã hội: nhân viên có mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp

Mỗi con người đều có nhu cầu gắn kết, và các mối quan hệ xã hội sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể hiện của nhân viên trong công việc. Các nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy yếu tố này bằng việc tạo ra các cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các nhân viên trong công việc. Đó có thể là sự kiện với sự tham gia của nhiều phòng ban, và chúng nên được tổ chức giữa giờ làm việc để ai cũng có thể tham gia.

3. Financial wellbeing - sức khỏe tài chính cá nhân: nghĩa là nhân viên quản lý tài chính hiệu quả

Sức khỏe tài chính cá nhân muốn nói về mức độ ổn định tài chính và nhận thức của mỗi người về tình trạng tài chính của bản thân. Một người sẽ thấy hài lòng về yếu tố này khi có đủ tiền để mua được những điều quan trọng trong cuộc sống, và họ nhận thức được điều này.

Do đó, trách nhiệm của doanh nghiệp là cung cấp những công cụ, các buổi đào tạo hoặc chương trình hỗ trợ giúp nhân viên có thể đưa ra các quyết định tài chính tốt hơn. Và quan trọng không kém, các nhà lãnh đạo cần đưa ra cam kết về chính sách lương thưởng công bằng và đào tạo cho quản lý kỹ năng trao đổi về lương thưởng với nhân viên.

4. Physical wellbeing - sức khỏe thể chất: nhân viên có năng lượng làm việc

Đại dịch đã khẳng định mạnh mẽ tầm quan trọng của sức khỏe thể chất đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp. Sau khi mắc bệnh, những cá nhân khỏe mạnh có thể quay trở lại với công việc nhanh và hiệu quả hơn. Nhưng cũng phải nhấn mạnh rằng, sức khỏe thể chất khi đứng độc lập là chưa đủ, bởi lẽ những nhân viên hạnh phúc trên cả năm khía cạnh có khả năng bình phục sau bệnh cao hơn 36% so với những nhân viên chỉ hạnh phúc trên khía cạnh thể chất.

Doanh nghiệp cần nhận thức được khối lượng công việc đang ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe thể chất của nhân viên. Sẽ chẳng ai đến phòng gym trong công ty nếu họ luôn trong trạng thái bù đầu xử lý công việc. Trái lại, việc vừa trao đổi, vừa đi bộ có thể là một trong những sáng kiến hay để cải thiện sức khỏe thể chất của nhân viên.

5. Community wellbeing - sự hài lòng về cộng đồng, môi trường sống: nhân viên sống có ý nghĩa

Đó là khi nhân viên có động lực cống hiến và tạo ra giá trị cho tổ chức và cộng đồng. Các nhà lãnh đạo cần tìm ra các vấn đề xã hội mà vừa thu hút sự quan tâm của nhân viên, vừa gần gũi với giá trị cốt lõi của tổ chức. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các cơ hội, chương trình khuyến khích nhân viên tham gia và sống có ý nghĩa.

Ví dụ, một công ty công nghệ có thể tạo ra các chương trình kết nối các nữ sinh theo đuổi khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán học với các chuyên gia trong ngành — chương trình xoay quanh vấn đề xã hội đang được quan tâm hiện nay, đồng thời cũng rất ý nghĩa đối với nhân viên và doanh nghiệp. Để lan tỏa nhận thức và tầm ảnh hưởng hơn nữa, hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ về những cống hiến dành cho cộng đồng của họ với các đồng nghiệp.

Hành trình xây dựng văn hóa tổ chức hạnh phúc không hề dễ dàng. Trước tiên, lãnh đạo phải trả lời được câu hỏi tưởng chừng như đơn giản: có bao nhiêu nhân viên đang hạnh phúc? Tuy ngày càng nhiều các doanh nghiệp hiện đại đo lường chỉ số này, nhưng phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa thể tìm ra cho mình câu trả lời.

Như một xu hướng gần đây, các công ty tư vấn lớn như Gallup đã bắt đầu hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hiểu hơn về mức độ hạnh phúc của nhân viên, tạo tiền đề đạt được đồng thời mục tiêu kinh doanh và mục tiêu cải thiện cuộc sống của người lao động.

Tôi sẽ lấy ví dụ về khảo sát ý kiến nhân viên (employee stay survey) — một phần của chiến lược lắng nghe nhân viên mà nhiều doanh nghiệp áp dụng vào 2021. Khảo sát này xác định được động lực làm việc của nhân viên và dự đoán ý định nghỉ việc nếu có. Dựa trên kết quả này, kết hợp với năm yếu tố hạnh phúc, doanh nghiệp có thể thiết kế các chương trình gắn kết mang ý nghĩa quan trọng đối với phần lớn nhân viên, cũng như đặt ra vai trò của nhà lãnh đạo và quản lý trong việc giúp cho nhân viên có được sự hạnh phúc trong công việc.

Doanh nghiệp cần biết được mức độ hạnh phúc hiện tại của nhân viên và những khoảnh khắc, cơ hội tiềm năng mà doanh nghiệp có thể tận dụng để nâng cao mức độ hạnh phúc trên hành trình trải nghiệm nhân viên. Không kể văn hóa mà tổ chức bạn đang theo đuổi, việc luôn quan tâm và lắng nghe mức độ hạnh phúc của nhân viên sẽ là chìa khóa thúc đẩy năng suất tổ chức lên tầm cao mới.

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use