DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Đại dịch Covid-19 đã buộc doanh nghiệp linh hoạt trong cách thức và địa điểm làm việc. Vì vậy, đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên (employee reskilling) là một trong những chiến lược ngắn hạn quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì và thúc đẩy tăng trưởng. Qua các chương trình đào tạo lại kỹ năng, năng suất và mức độ tự chủ trong công việc của nhân viên được nâng cao.

Nhưng đối với những doanh nghiệp mong muốn giữ chân nhân tài giữa cuộc đại khủng hoảng lao động, việc chỉ triển khai đào tạo lại kỹ năng là chưa đủ. Nâng cao kỹ năng nhân viên (employee upskilling) mới là khoản đầu tư dài hạn giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức và năng lực của nhân viên trên chặng đường sự nghiệp. Khi nhân viên được cung cấp cơ hội nâng cao kỹ năng để chinh phục các mục tiêu cá nhân hoặc trong công việc, những chỉ số đo lường mức độ hiệu quả của các chương trình Nhân sự — chẳng hạn như gắn kết nhân viên hay giữ chân nhân viên — cũng tăng trưởng tích cực.

“Nhân viên muốn biết các cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp và đâu là những kỹ năng, năng lực cần thiết để chớp lấy các cơ hội này”, Patrice Low, Phó chủ tịch Nhân sự tại Cengage Group chia sẻ với tạp chí HBR. Covid đã buộc con người sắp xếp lại ưu tiên trong sự nghiệp và cuộc sống, và “Những công ty không giải đáp được hai câu hỏi quan trọng kể trên sẽ đánh mất những nhân tài giỏi”.

Tuy nhiên, xác định nội dung của một chương trình nâng cao kỹ năng nhân viên là điều không hề dễ dàng. Có một nghịch lý thường thấy như sau: những nhân viên mong muốn được đào tạo nhất lại thường là những người không xác định cụ thể được những kỹ năng họ mong muốn phát triển. Do đó, câu hỏi quan trọng nhất đối với lãnh đạo doanh nghiệp và trưởng bộ phận Nhân sự khi xây dựng chương trình nâng cao kỹ năng nhân viên là: đâu là cách để xác định nội dung và triển khai có hiệu quả chương trình? Sau khi phỏng vấn với hàng loạt chuyên gia trong lĩnh vực Nhân sự cũng như Đào tạo và Phát triển, tạp chí HBR đã đưa ra các khuyến nghị quan trọng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như sau:

Những lưu ý giúp doanh nghiệp thiết kế thành công chương trình nâng cao kỹ năng nhân viên

bởi TalentSite Editorial Team

15/7/2022

Getty Images

TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: How to Build a Successful Upskilling Program

1. Khuyến khích nhân viên làm chủ sự nghiệp

Những công ty có óc chiến lược sẽ không thuê những nhân viên chỉ đơn thuần phù hợp với một vị trí công việc cụ thể — họ tìm những người có thể thích ứng khi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi. Nhóm nhân viên này cũng mong muốn phát triển sự nghiệp trong công ty — họ chỉ thiếu công cụ và chỉ dẫn mà thôi.

Tại Cengage Group, một doanh nghiệp toàn cầu với quy mô hơn 4000 nhân sự, “nhân viên làm chủ sự nghiệp, lãnh đạo hỗ trợ và công ty tạo điều kiện”, Low chia sẻ. Bộ phận Nhân sự phối hợp cùng quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp để kết nối sở thích cá nhân của nhân viên với mục tiêu và khoảng trống kỹ năng của tổ chức để xác định nội dung chương trình Đào tạo và Phát triển. Nhân viên chính là trung tâm của chương trình.

Để triển khai tham vọng này, quản lý tại Cengage Group được đào tạo để triển khai có hiệu quả các cuộc họp 1:1 với cấp dưới trực tiếp hàng tuần. Qua buổi trò chuyện, nhân viên chia sẻ về sở thích và mục tiêu nghề nghiệp, cũng như đề xuất những mong muốn cá nhân cho người quản lý (ví dụ như tham gia vào các dự án trong công ty). Nếu các cơ hội học tập qua công việc (on-the-job) không sẵn có, nhân viên được khuyến khích tham gia các lớp đào tạo nâng cao kỹ năng được tổ chức bởi bộ phận Nhân sự. Nếu chưa có chương trình hợp với nhu cầu của nhân viên, bộ phận Nhân sự sẽ lưu trữ thông tin để cân nhắc triển khai các chương trình tiềm năng trong tương lai.

Công ty bảo hiểm John Hancock đã xây dựng một trung tâm học tập trực tuyến mang tên Pursuit Learning Hub, với đa dạng các khóa học phù hợp với nhu cầu của nhân viên và tổ chức. Bên cạnh việc lãnh đạo đề nghị cấp dưới tham gia các khóa học quan trọng giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên để triển khai các mục tiêu của tổ chức, nhân viên còn có thể tham gia bất kỳ khóa học nào họ yêu thích, không giới hạn số lượng.

Có thể thấy, dù nhân viên không thể gọi tên cụ thể kỹ năng và nội dung họ muốn tham gia học tập, họ luôn có những sở thích hoặc tham vọng riêng trong sự nghiệp. Hãy giúp họ xây dựng lộ trình và kế hoạch nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng và tạo điều kiện để họ học tập và nâng cao kỹ năng để phát triển sự nghiệp của riêng mình.

2. Lắng nghe và phản hồi mong muốn của nhân viên

Nếu một nhân viên nghỉ việc sau khi họ đã trình bày mong muốn cá nhân nhưng không nhận được hồi âm — thì lỗi sẽ nằm ở doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, khi bạn khảo sát ý kiến nhân viên để thu thập ý tưởng cho chương trình nâng cao kỹ năng, nhân viên cần biết được ý tưởng của họ đang được ghi nhận và xử lý ra sao, và liệu chúng có được triển khai hay không.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia Nhân sự, lãnh đạo cần liên tục thu thập mong muốn và nhu cầu của nhân viên thông qua phản hồi 1:1 và khảo sát, sau đó phân tích dữ liệu và xác định thời điểm và hình thức triển khai cho từng nội dung sao cho phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh và mục tiêu phát triển nhân tài của tổ chức.

Nhiều nhân viên cảm thấy mệt mỏi với các chương trình đào tạo kéo dài mà không hề biết họ đang làm gì và sẽ đi đến đâu. Doanh nghiệp cần nhận ra rằng: khi triển khai chương trình nâng cao kỹ năng nhân viên, lộ trình và các mục tiêu cần được xác định rõ ràng. Qua đó, nhân viên có thể hiểu rõ về định hướng của chương trình, theo dõi được quá trình và chủ động hơn trong việc học tập.

Cengage Group áp dụng khung năng lực cho từng nhân viên, giúp họ hiểu rõ được yêu cầu năng lực cho từng vị trí, cấp bậc công việc. Từ đó, nhân viên có thể tự đánh giá bản thân và xác định được các khoảng trống kỹ năng cũng như cơ hội để tiếp tục cải thiện và phát triển sự nghiệp. Nếu chưa xây dựng được khung năng lực cho nhân viên, bạn có thể tham khảo công cụ Leadership Architect mà Korn Ferry phát triển.

Nhân viên tại Medicus — đối tác của HBR — cũng được khuyến khích tự đánh giá thành tích của bản thân dựa trên các thang đo năng lực tiêu chuẩn, đồng thời tham khảo sự đánh giá từ quản lý và các chuyên viên Đào tạo để có cái nhìn khách quan hơn. Nhân viên vừa có cơ hội làm chủ thành tích và quá trình học tập của bản thân, đồng thời nhận được phản hồi thường xuyên để điều chỉnh năng suất sao cho phù hợp với kỳ vọng của công ty.

Hiểu được tầm quan trọng của các năng lực cốt lõi trong việc hoàn thành công việc hiện tại và đồng thời phát triển sự nghiệp trong tương lai, nhân viên sẽ có được động lực và định hướng đúng đắn. Khung năng lực cũng giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chương trình nâng cao kỹ năng nhân viên; kiểm tra các chỉ số của hoạt động đào tạo và phát triển, giữ chân và phát triển nhân tài, cũng như các chiến lược Nhân sự dài hạn khác. Đầu tư vào việc gắn kết mục tiêu nhân viên với mục tiêu kinh doanh sẽ giúp xây dựng tổ chức sẵn sàng cho tương lai.

Con người đang dần bước sang kỷ nguyên làm việc mới. Tại thời điểm hiện tại, nâng cao kỹ năng nhân viên là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng trống kỹ năng để đạt được tốc độ tăng trưởng kỳ vọng và chinh phục định vị chiến lược trên thị trường.

Để chuẩn bị tốt cho các tham vọng chiến lược của tổ chức, việc xác định kỹ năng, kiến thức và năng lực quan trọng, có ý nghĩa đối với mỗi nhân viên, thúc đẩy họ gắn bó với tổ chức và đồng thời giúp doanh nghiệp sẵn sàng cho các mục tiêu trong tương lai là lời giải quan trọng nhưng cũng hết sức khó nhằn. Hãy kiên trì lắng nghe nguyện vọng và mong muốn của nhân viên và luôn sẵn sàng hành động — đó là mấu chốt của thành công.

3. Cung cấp lộ trình cụ thể

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.

Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use