DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang đặt ra câu hỏi: “bao giờ nơi làm việc mới trở lại bình thường”? Nếu “bình thường” có nghĩa là “2019”, thì câu trả lời là “không bao giờ”. Và Covid 19 chính là nguyên nhân.

Đại dịch đã thúc đẩy ba xu hướng tại nơi làm việc, đó chính là: tìm kiếm ý nghĩa trong công việc, mong muốn sự linh hoạt khi làm việc và sự gia tăng trong tốc độ chuyển đổi công nghệ. Ba xu hướng này đã tạo điều kiện cho mô hình làm việc kết hợp và từ xa, đồng thời cũng đang thay đổi công việc và các kỹ năng một cách căn bản. Đại dịch cũng gây ra làn sóng kiệt sức trong công việc — khi mà phần lớn lực lượng lao động đang lo lắng và bồn chồn không ngừng. Như chuyên gia Nhân sự David Green chia sẻ, “Kỳ vọng của nhân viên đã tăng lên”. Do đó, các tổ chức đang xem xét lại cách họ tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài.

Các công cụ truyền thống, như là lương thưởng và thăng tiến, vẫn giữ vai trò quan trọng và có ý nghĩa với bộ phận lớn người lao động. Nhưng rất nhiều nhân viên — thậm chí nhiều nghiên cứu đã chứng minh là đa số — mong muốn nhiều hơn thế, hoặc có những ưu tiên khác, và doanh nghiệp cần hành động để thu hút và giữ chân nhóm nhân tài này. Ta có thể ví von nó như một “cuộc đàm phán vĩ đại”. Hợp đồng giữa người lao động và người sử dụng lao động đang thay đổi một cách cốt lõi và lâu dài. Khi nền kinh tế đang tiếp tục lâm vào suy thoái, thì xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được sự tương quan giữa mục đích trong công việc và lương thưởng, giữa sự gắn bó và lòng trung thành. Nếu người lao động cảm thấy công việc hiện tại nhàm chán và không có ý nghĩa, hoặc làm việc trong môi trường không thoải mái, thì những quyền lợi khác sẽ chẳng còn quan trọng. Vậy nên sự gắn bó với nơi làm việc là khía cạnh nắm giữ vai trò ngày càng quan trọng. Khi ấy, nhân viên cần cảm thấy công việc có ý nghĩa, thú vị, và tìm thấy động lực tự thân. Doanh nghiệp cần tạo ra một hệ thống quản lý được cá nhân hóa, linh hoạt, nhanh nhẹn và đề cao tính hòa hợp nhằm thúc đẩy thành tích nhân viên trong kỷ nguyên số. Đó là những gì McKinsey đang làm ở thời điểm hiện tại — khởi xướng và thực hiện những thay đổi lớn nhằm xây dựng thế mạnh trong thu hút và phát triển nhân tài.

Theo chia sẻ của Katy George, Giám đốc Nhân sự tại McKinsey, công ty tư vấn quản trị này đã đúc kết được sáu thay đổi quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện để đạt được thành công trong thị trường thu hút nhân tài. Tuy không dễ dàng, nhưng những thay đổi này cũng mang lại rất nhiều phần thưởng hậu hĩnh cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

Thay đổi để cạnh tranh trong thị trường nhân tài mới

bởi TalentSite Editorial Team
30/12/2022
Getty Images
TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: Competing in the New Talent Market

Mô tả công việc thường liệt kê yêu cầu về bằng cấp và kinh nghiệm cụ thể. Điều này có thể ngăn cản những ứng viên có đủ năng lực nhưng không đáp ứng về mặt hồ sơ. Để mở rộng phạm vi tìm kiếm nhân tài, các doanh nghiệp cần tập trung vào kỹ năng thay vì bằng cấp — điều này đồng nghĩa với việc thay đổi, chứ không phải hạ thấp tiêu chuẩn. Ví dụ, thay vì mặc định rằng vị trí quản lý cần bằng cấp cao, vài năm kinh nghiệm, doanh nghiệp hãy trực tiếp kiểm tra các phẩm chất có liên quan tới công việc ở ứng viên.

Từ bằng cấp sang tiềm năng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên muốn có khả năng cá nhân hóa công việc nhằm tạo điều kiện cho sự linh hoạt và hạnh phúc của bản thân. Hơn nữa, thay vì đi theo nấc thang sự nghiệp được thiết kế sẵn ở công ty, họ muốn tạo ra con đường sự nghiệp của riêng mình. Bởi bản chất công việc đang thay đổi nhanh chóng, nhiều kỹ năng đang trở nên lỗi thời, nhân viên buộc phải chủ động trên con đường phát triển sự nghiệp.

Theo một khảo sát gần đây, gần một phần ba nhân viên nghỉ việc tự mở một doanh nghiệp mới, với suy nghĩ rằng họ có thể tự mình làm tốt hơn. Để đảo ngược tình thế, doanh nghiệp có thể cung cấp nhiều cơ hội học tập và phát triển hơn những gì mà một người có thể tự làm. Nhiều công ty đã áp dụng một số cách làm mới lạ, ví dụ như cho phép nhân viên chọn nhóm cho mình, hoặc tham gia khóa học bên ngoài trong một khoảng thời gian trước khi quay trở lại công ty.

Từ lộ trình sự nghiệp định sẵn đến sự tự chủ trong phát triển

Học tập truyền thống diễn ra dưới hình thức một nhân viên hậu bối được chỉ dẫn bởi một người có nhiều kinh nghiệm hơn. Ngày nay, học tập và đào tạo cần diễn ra hai chiều, ví dụ: ta hoàn toàn có thể ghép đôi một quản lý tài chính cấp cao và một chuyên gia trí tuệ nhân tạo cấp thấp hơn. Tập đoàn P&G là một tấm gương tiêu biểu cho những doanh nghiệp muốn hiện thực hóa ý tưởng này. Chương trình “cố vấn ngược” của P&G ghép cặp những nhân viên ở cấp bậc khác nhau nhằm học hỏi và chỉ dẫn đối phương. Người trẻ có thể đưa ra hướng dẫn về công nghệ số, và người có nhiều kinh nghiệm hơn có thể truyền đạt những thông tin về nguyên lý marketing hay sản xuất căn bản.

Học tập hai chiều sẽ giúp nhân viên liên tục tiến bộ và giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và thành tích của nhân viên. Theo McKinsey Global Institute, những tổ chức đề cao hoạt động học tập có khả năng thu hút nhân tài tốt hơn.

Từ học tập một chiều sang học tập hai chiều, liên tục

Các công cụ kỹ thuật số, kỹ thuật phân tích nâng cao và trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cách thức con người thực hiện công việc. Các công nghệ làm việc kết hợp tạo điều kiện cho kết nối toàn cầu diễn chỉ với một vài cú click và cuộc gọi. Tại McKinsey, các nhà thiết kế hợp tác chặt chẽ với các kỹ sư khoa học dữ liệu, chuyên gia trong ngành, huấn luyện viên triển khai, thạc sĩ quản trị kinh doanh và nhóm nhân viên làm việc với khách hàng, bất kể họ ở đâu. Các phương pháp làm việc linh hoạt cho phép doanh nghiệp tạo ra các nhóm làm việc linh hoạt hơn. Ngày càng có nhiều nhân viên có thể chủ động lựa chọn người mà họ muốn làm việc và kết nối.

Chỉ vì nhân viên có vô số khả năng cộng tác không có nghĩa là họ sẽ làm việc hiệu quả. Nhưng có nhiều cách để doanh nghiệp nuôi dưỡng tinh thần đồng đội tích cực bên trong tổ chức. Ví dụ, Dự án Aristotle của Google đã kết luận rằng mấu chốt của những đội nhóm làm việc hiệu quả nhất không nằm ở thành viên mà là cách họ làm việc cùng nhau. Dự án đã tìm ra những đặc điểm quan trọng nhất của các nhóm thành công, đó là sự an toàn về tâm lý, độ tin cậy, cấu trúc đội nhóm và sự rõ ràng, cũng như ý nghĩa công việc.

Từ những chuẩn mực làm việc nhóm truyền thống đến khoa học làm việc nhóm

Đối với lộ trình sự nghiệp truyền thống, đánh giá thành tích và thăng tiến thường gắn liền với số năm làm việc: đôi khi đơn giản
“sống lâu sẽ lên lão làng”. Tuy nhiên, sự tương quan giữa nhiệm kỳ và thành tích là không hề rõ ràng và có khả năng không tồn tại. Thêm nữa, cách làm này càng không phù hợp với bối cạnh hậu đại dịch, khi nhân viên đang mong muốn nhiều cơ hội hơn và thoải mái hơn khi đưa ra quyết định nghỉ việc. Dựa theo Báo cáo học tập năm 2022 bởi LinkedIn, phần trăm nhân viên thay đổi công việc đã tăng thêm 25% kể từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2022.

Chính sách “thăng tiến hoặc nghỉ việc” (“up or out”) nổi tiếng của McKinsey cho phép nhân viên tự vạch ra một khung thời gian thăng tiến nhất định cho bản thân, và họ được khuyến khích rời công ty để tìm cơ hội mới nếu không đạt được kỳ vọng ban đầu. Hiện nay, McKinsey đã thay đổi cách tiếp cận sang “nâng cao kỹ năng hoặc rời đi” (“grow skills or go”). Người lao động đang mong muốn liên tục phát triển bản thân và trang bị cho mình những kỹ năng mới, và McKinsey tạo điều kiện cho họ lựa chọn những kỹ năng mong muốn, tiến trình học tập, hay thậm chí lĩnh vực chuyên môn. Khi ấy, một chuyên gia tư vấn có thể dành thời gian để phát triển các hiểu biết chuyên sâu về ngành, hoặc thành thạo công nghệ mới và các kỹ năng phân tích để nâng cao giá trị bản thân.

Từ số năm làm việc đến giá trị mà nhân viên tạo ra

Rất nhiều doanh nghiệp đang cam kết thúc đẩy sự đa dạng và hòa hợp của đội ngũ nhân viên. Những công ty với phần trăm nhân viên nữ và nhân viên thuộc nhóm dân tộc/sắc tộc thiểu số cao được chứng minh là có xác suất đạt mức lợi nhuận cao hơn ngưỡng trung bình so với những công ty có mức độ đa dạng và hòa hợp thấp, và sự chênh lệch này sẽ còn gia tăng theo thời gian. Chỉ khi ấy, doanh nghiệp mới có được sự sáng tạo, đổi mới và những suy nghĩ khác biệt mà sự đa dạng mang lại. Để thúc đẩy tiến trình này, doanh nghiệp cần coi đa dạng và hòa hợp là một mục tiêu quan trọng — ví dụ bằng cách kết hợp chủ đề này trong đánh giá thành tích và thăng tiến.

Việc áp dụng những thay đổi mà McKinsey khuyến nghị trong bài viết chắc chắn không phải chuyện đơn giản, nhưng là nhiệm vụ cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp đáp ứng những nhu cầu của thị trường nhân tài trong tương lai — hay nói đúng hơn là của chính hiện tại.

Từ chỉ tuyển người phù hợp sang xây dựng môi trường làm việc đa dạng, hòa hợp

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.
Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use