Cùng lắng nghe chia sẻ của Clay Kellog — thành viên Hội đồng huấn luyện Forbes, CEO Terminal — chia sẻ về những thay đổi cần có trong cách doanh nghiệp suy nghĩ và lên kế hoạch thu hút nhân tài trong bối cảnh hiện tại.
Doanh nghiệp hiện nay đang hình dung ngày càng rõ hơn về bối cảnh hậu đại dịch. Trong số những điều “bình thường mới”, có một thực tế đã được khẳng định chắc chắn: theo khảo sát của Gartner, 82% doanh nghiệp sẽ áp dụng linh hoạt hình thức làm việc từ xa. Điều này cũng dẫn tới những thay đổi lớn trong hoạt động thu hút nhân tài.
Doanh nghiệp hiện nay có thể mở rộng mạng lưới ứng viên tiềm năng của mình thay vì chỉ tiếp cận các nhân tài địa phương. Nhân viên cũng có nhiều sự lựa chọn hơn: họ không nhất thiết phải chấp nhận một công việc không ưng ý chỉ vì nơi làm việc gần nhà.
Từ đó, ta có thể hiểu rằng: những công ty có chiến lược làm việc từ xa hiệu quả sẽ có lợi thế khổng lồ trước các doanh nghiệp đối thủ trong hoạt động thu hút và giữ chân nhân tài. Và bối cảnh hiện đại sẽ càng làm rõ sự chênh lệch ấy hơn.
Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi trong việc quản lý các đội nhóm làm việc từ xa, tôi cho rằng những doanh nghiệp thành công trong việc thu hút nhân tài hậu đại dịch sẽ có những đặc điểm sau đây:
bởi TalentSite Editorial Team
13/6/2022
Getty Images
TalentSite Editorial Team
Vì quá chú trọng thúc đẩy năng suất của nhân viên trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể gây tổn hại lên các nỗ lực giữ chân nhân tài. Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc tối đa năng suất lao động — thứ tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh — mà không biết rằng năng suất có mối liên kết chặt chẽ với mức độ hài lòng trong công việc của người lao động. Nhân viên hiện nay tìm kiếm sự hạnh phúc trong công việc, và họ rời doanh nghiệp cũng bởi lý do này. Tuy nhiên, chỉ một số ít doanh nghiệp đang triển khai các chiến lược làm việc từ xa chính thức — điều được coi là nguyện vọng phổ biến của người lao động và xu hướng tất yếu của thế giới việc làm tương lai.
Hoạt động học tập thông qua công việc (on-the-job learning) cần được lên kế hoạch và tổ chức hiệu quả khi doanh nghiệp làm việc từ xa. Đây thực sự là thiếu sót của rất nhiều nhà điều hành, khi doanh nghiệp của họ chưa cung cấp nhiều chương trình, trải nghiệm học tập và phát triển để nâng cao năng lực của nhân viên. Doanh nghiệp cần tập trung cải thiện hoạt động học tập và phát triển từ xa qua việc áp dụng các chương trình như xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp cho từng nhân viên; quản lý giúp đỡ và theo dõi nhân viên trong việc thiết lập và triển khai kế hoạch học tập, phát triển, v.v. Các chương trình này cần được thiết lập, điều chỉnh để đảm bảo sự hiệu quả khi triển khai trực tuyến.
Sự tin tưởng là chìa khóa đối với làm việc từ xa — đây là tuyên bố của rất nhiều doanh nghiệp, nhưng không phải nhà lãnh đạo nào cũng hành động nhất quán với lời nói. Thay vì thể hiện sự tin tưởng nhân viên thông qua việc áp dụng các quy chế làm việc linh hoạt về mặt thời gian, nhiều công ty lại áp dụng các công nghệ theo dõi hành vi trực tuyến của nhân viên.
Việc áp dụng các quy chế làm việc linh hoạt có thể giúp nhân viên tận dụng được thế mạnh của bản thân. Quy chế này càng hiệu quả đối với những doanh nghiệp theo đuổi những kế hoạch kinh doanh tham vọng và mong muốn mục tiêu của từng nhân viên có thể nhất quán và phục vụ tốt nhất cho mục tiêu chung.
Doanh nghiệp cần nỗ lực triển khai các hoạt động xây dựng và củng cố văn hóa tổ chức từ xa. Các nhà lãnh đạo cần sáng tạo trong việc lên ý tưởng và triển khai các hoạt động này. Để khuyến khích nhân viên làm việc theo giá trị và hành vi phù hợp của tổ chức khi làm việc từ xa, nhà điều hành có thể áp dụng OKRs xoay quanh văn hóa tổ chức, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm của đội ngũ quản lý trong việc thực thi.
Tình trạng thiếu hụt lao động sẽ trở nên khắc nghiệt hơn đối với các doanh nghiệp truyền thống. Như đã đề cập, đại dịch đã làm thay đổi quan điểm của con người về cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Người lao động muốn tìm kiếm hạnh phúc trong công việc, và công việc phải là một phần trong cuộc sống hạnh phúc mà họ theo đuổi. Đó là lý do làm việc từ xa là nguyện vọng của không ít nhân viên hiện nay, và xu hướng này sẽ còn tăng trưởng trong tương lai. Để phản ứng trước làn sóng này, thay vì mãi quan tâm về việc tuyển nhân sự có thể làm việc trên văn phòng, doanh nghiệp cần mở rộng mạng lưới ứng viên tiềm năng bằng cách thu hút những nhân tài làm việc từ xa. Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng từ xa hiệu quả nằm trong chiến lược làm việc từ xa là hoạt động cần có của mọi doanh nghiệp hiện đại.
Đại dịch đã ảnh hưởng tới cách nhân viên suy nghĩ về công việc, và doanh nghiệp cũng cần có những thay đổi về tư duy để đảm bảo sự hài lòng của nhân viên và củng cố kết quả kinh doanh. Một chiến lược làm việc từ xa sẽ giúp nâng cao trải nghiệm nhân viên và tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn cho doanh nghiệp.
Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.