Edgar Schein đã thành công chỉ ra cơ chế phát triển tự nhiên của văn hóa qua từng giai đoạn của vòng đời doanh nghiệp (
phần 2, series Văn hóa tổ chức). Đồng thời, ông cũng đề xuất cách nhà sáng lập có thể truyền tải những quan niệm và hành vi của bản thân nhằm ảnh hưởng lên văn hóa tổ chức một cách có chủ đích trong giai đoạn doanh nghiệp còn non trẻ.
Khi thành lập doanh nghiệp, các nhà sáng lập đã có định hướng rõ ràng về phương thức làm việc và họ thường chọn đồng nghiệp hay cấp dưới là những người mà họ cảm thấy có cùng chung suy nghĩ với mình. Nhiều tổ chức được khởi đầu với một vài người muốn tạo ra sự khác biệt.
Lịch sử của Apple, Microsoft, Facebook, Google hay Amazon đều chỉ ra rằng nhà lãnh đạo cần phải làm một điều gì đó khác biệt. Nói cách khác, nhà lãnh đạo dẫn dắt sự thay đổi, và trước tiên là trong chính đội nhóm của mình. Nếu những thay đổi đó tạo nên thành công cho cả nhóm và giúp cho tầm nhìn cũng như tư tưởng của nhà lãnh đạo được nhìn nhận, một nền văn hóa mới sẽ được hình thành.
Nhà sáng lập luôn có sức ảnh hưởng rất lớn đến cách xác định và giải quyết các vấn đề bên ngoài cũng như những khó khăn trong quá trình làm việc nội bộ. Ý tưởng kinh doanh ban đầu là của họ và do đó, họ sẽ dùng những quan điểm từ nền văn hóa của riêng mình để hoàn thành ý tưởng này. Trong quá trình này, văn hóa doanh nghiệp đã bắt đầu hình thành. Nếu các nhà sáng lập tin tưởng rằng họ đang đi đúng hướng, vậy làm cách nào họ có thể truyền tải những quan niệm và giá trị của bản thân vào tổ chức một cách quyết liệt hơn?
Dưới đây là 10 cơ chế truyền tải văn hóa được phân chia thành hai nhóm
cơ sở và củng cố. Nhóm cơ sở bao gồm những hành vi thường ngày của nhà lãnh đạo nhưng mang lại tác động lớn và nhóm củng cố là những cơ chế mang tính chính thức hơn nhưng lại không có tác động mạnh mẽ bằng, được dùng để hỗ trợ và củng cố cho những hành vi thường ngày nói trên.