DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

Văn phòng làm việc hiện tại cần những mục đích mới

bởi TalentSite Editorial Team
8/3/2023
Getty Images
Khi những quy định về đại dịch được gỡ bỏ, con người quay trở lại với những trải nghiệm mà ta từng bỏ lỡ: đi đó đây học hỏi những điều mới, đi xem hòa nhạc, cổ vũ thể thao, hoặc thăm bạn bè và gia đình.

Nhưng ở khắp nơi trên thế giới, rất nhiều văn phòng vẫn còn vắng bóng người. Tại sao vậy?

Câu trả lời gói gọn ở “mục đích”.

Những địa điểm được thiết kế để giải trí, lưu trú hay kết nối đều mang mục đích cụ thể, phù hợp với mục tiêu sống và nhu cầu của con người. Đằng sau những địa điểm này chứa đựng những lý do rõ ràng. Dữ liệu gần đây cho thấy rằng mức ghé thăm của các địa điểm phổ biến đang dần tăng và chạm tới con số trước đại dịch.

Ngược lại, bước ngoặt trong các mô hình làm việc đã khiến văn phòng truyền thống mất đi mục đích trước đó. Trước đây, nhân viên buộc phải di chuyển tới văn phòng để đi làm hàng ngày. Nhưng giữa đại dịch COVID-19, mọi công việc đều được thực hiện từ xa, và nhiều nghiên cứu cho thấy năng suất của người lao động không hề giảm mà còn được duy trì bền vững. Trước sự thật này, nhiều nhân viên nghĩ rằng: “Tại sao phải đến văn phòng cơ chứ?”.

Để thu hút những nhân viên này quay trở lại làm việc hiệu quả trong lâu dài, các doanh nghiệp phải xây dựng những mục đích mới cho văn phòng của mình, mà qua đó nhân viên tìm thấy cả ý nghĩa và sự tiện nghi trong công việc hàng ngày.
Đằng sau nhu cầu xây dựng mục đích mới cho văn phòng chính là xu hướng kết nối sứ mệnh của doanh nghiệp với mục đích của từng nhân viên. Đây là xu hướng chủ đạo của các doanh nghiệp trong tương lai.

Một nghiên cứu của McKinsey đã chỉ ra rằng, 82% nhân viên hiện nay đề cao tầm quan trọng của việc doanh nghiệp có sứ mệnh cho riêng mình. Sứ mệnh giúp định hình chiến lược kinh doanh, gắn bó khách hàng, xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt công chúng, cũng như giúp định hướng quyết định tại các thời điểm quan trọng. Hơn nữa, sứ mệnh có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên: hơn hai phần ba người lao động nói rằng mục đích trong cuộc sống của mình được định hình bởi công việc hàng ngày. Ngoài ra, một khi được truyền cảm hứng bởi sứ mệnh của doanh nghiệp, 93% nhân viên có khả năng giới thiệu nơi làm việc cho những người khác.

Sứ mệnh tại nơi làm việc quả thật rất quan trọng. Nó giải quyết câu hỏi “Vì sao” cơ bản — và văn phòng cũng phải đưa ra được câu trả lời thuyết phục cho nhân viên.

Tầm quan trọng của mục đích

TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: Redefining The Purpose Of An Office

Trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Forbes, Dan Boram — CEO tại AURA, một công ty thiết kế, xây dựng hàng đầu tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm trong môi trường văn phòng — đã chia sẻ một vài gợi ý giúp doanh nghiệp thiết kế lại nơi làm việc nhằm đáp ứng kỳ vọng luôn thay đổi và khắt khe của người lao động hiện nay.

1. Thúc đẩy cộng tác

Công việc có thể được thực hiện hiệu quả từ xa, nhưng khi đó những kết nối xã hội tại doanh nghiệp sẽ bị ngắt quãng và diễn ra không trọn vẹn. Khi nhân viên không gặp mặt thường xuyên, sự kết nối, cộng tác và văn hóa doanh nghiệp sẽ giảm sút.

Văn phòng không nhất thiết chỉ sinh ra để phục vụ công việc. Nếu nhân viên của bạn muốn làm việc từ xa và nguyện vọng này phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty, bạn có thể chuyển đổi những không gian ít được sử dụng tại văn phòng trở thành không gian họp. Đội nhóm có thể đến đây để cùng tư duy, cộng tác nhằm giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và nâng cao sự gắn bó của các thành viên. Bạn cũng có thể thiết kế một số không gian nhằm thúc đẩy sự cộng tác và giao lưu giữa các phòng ban — ví dụ như khu vực đón khách, không gian sinh hoạt chung hay không gian trò chơi, từ đó các đội nhóm sẽ gắn kết với nhau hơn và dành nhiều thời gian hơn tại văn phòng.

2. Chuyển đổi không gian nhằm phục vụ cho các cuộc họp chung định kỳ

Đây là phương án lý tưởng nhằm khuyến khích tất cả nhân viên đến văn phòng và cập nhật các sự kiện và thông báo quan trọng của công ty. Những doanh nghiệp không thể bố trí tất cả nhân viên vào một địa điểm tập trung duy nhất có thể vô tình tạo ra trải nghiệm nhân viên khó chịu và khiến nhân viên do dự khi được yêu cầu tham gia các hoạt động chung của doanh nghiệp.

3. Xây dựng “không gian thứ ba”

Làm việc tại nhà là một trải nghiệm dễ chịu, thoải mái với đa số nhân viên. Trước những nhu cầu và kỳ vọng mới này của nhân viên, các tổ chức đang cố gắng tạo ra cảm giác thư giãn, tiện nghi khi làm việc tại văn phòng như khi ở nhà.

Ray Oldenburg, một nhà xã hội học người Mỹ, đã đưa ra thuật ngữ “không gian thứ ba”. Đây là những không gian bên ngoài
“không gian thứ nhất” (nhà) và “không gian thứ hai” (văn phòng). Không gian thứ ba được mô tả là một môi trường hấp dẫn, dễ chịu, nơi con người có thể thiết lập và củng cố các mối quan hệ với những người có chung sở thích. Hơn nữa, không gian thứ ba thúc đẩy ý thức cộng đồng của nhân viên tại nơi làm việc thông qua các hoạt động giao lưu. Nhân viên có thể nghỉ ngơi giữa giờ và dành thời gian giao tiếp với đồng nghiệp, từ đó xây dựng các mối quan hệ tích cực và tạo điều kiện cho các ý tưởng đổi mới.

Các khu vực hiện có tại văn phòng như khu vực tiếp khách, khu vực làm việc nhóm chuyên dụng hay khu vực họp chung có thể được tái thiết kế thành không gian thứ ba. Các không gian bên ngoài như sảnh hoặc ban công cũng có thể được sử dụng để phục vụ các mục đích giao lưu, ví dụ như trở thành quán bar ngoài trời, quán cà phê hoặc khu cắm trại.

Trong thời điểm biến động hiện tại, doanh nghiệp cần xây dựng những vai trò và mục đích mới cho văn phòng nhằm nâng cao sự hài lòng và gắn bó của nhân viên. Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, văn phòng truyền thống không phải nơi duy nhất mà nhân viên có thể làm việc hiệu quả. Như đại dịch đã chứng minh, nhân viên hoàn toàn có thể hoàn thành công việc hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, văn phòng vẫn có thể là nơi mà các thành viên trao đổi, cộng tác và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Nếu được thiết kế lại đúng cách, văn phòng sẽ tạo ra các giá trị tăng thêm mà làm việc từ xa không thể đáp ứng được: ví dụ như học tập, văn hóa và kết nối.

Xây dựng mục đích mới cho văn phòng

Các kế hoạch “Trở lại văn phòng” đã trở thành tiêu đề phổ biến trên các mặt báo kể từ năm 2020. Cho dù kế hoạch có là làm việc kết hợp, làm việc theo nhóm hay làm việc theo quy định chung, nỗ lực mang nhân viên trở lại nơi làm việc truyền thống thường không đạt được kết quả mong muốn của các nhà lãnh đạo. Và khi nhân viên tình nguyện quay trở lại văn phòng một cách chậm chễ, nhiều công ty sử dụng các biện pháp ép buộc không hiệu quả, từ đó làm trầm trọng thêm làn sóng nghỉ việc của người lao động.

Nhân viên rời đi bởi vì họ không có lý do để đi làm tại văn phòng, hoặc thậm chí là không có lý do để ở lại doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này và biến văn phòng trở thành lợi thế cạnh tranh trong thu hút và giữ chân nhân tài, các nhà điều hành cần xây dựng ý nghĩa và mục đích cho văn phòng và đo lường các chỉ số thành công. Văn phòng cần được thiết kế và kích hoạt nhằm đẩy mạnh kết nối giữa các thành viên và tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa, chân thực, với trọng tâm là tư duy hiếu khách. Có vậy, mỗi ngày làm việc của nhân viên mới trọn vẹn, có giá trị, giúp xoa dịu những mệt mỏi và hoài nghi của nhân viên, hay những câu hỏi luôn thường trực như, “Tại sao tôi phải đến văn phòng vào sớm mai?”.

Những thách thức xoay quanh văn phòng làm việc ở thời điểm hiện tại

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.
Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use