DỊCH VỤ

REFERRAL PROGRAM

TÀI NGUYÊN

LIÊN HỆ

PODCASTS

2022 đã đánh dấu mốc một năm đầy biến động của môi trường làm việc.

Sau hai năm đại dịch ròng rã, người lao động đang đánh giá lại các giá trị trong công việc và cuộc sống. Làn sóng Đại khủng hoảng lao động dâng cao. Trào lưu Nghỉ việc trong im lặng đang âm ỉ lan tỏa. Ranh giới giữa làm việc trực tuyến và làm việc trực tiếp đang dần được xóa mờ.

Covid-19 đã biến đổi nơi làm việc mãi mãi về sau. Sẽ còn nhiều thay đổi bất ngờ trong tương lai, nhưng sau đây là những xu hướng trải nghiệm nhân viên tất yếu trong vài năm tới đây:

Các xu hướng Trải nghiệm nhân viên tất yếu trong tương lai gần

bởi TalentSite Editorial Team
12/10/2022
Getty Images
TalentSite Editorial Team

> Xem toàn bộ tài nguyên quản trị nguồn nhân lực

Bản gốc: 5 Employee Experience Trends

Nhân viên đã có hơn một năm rưỡi làm quen với môi trường làm việc tại nhà. Họ đã quen cảm giác gắn bó và sự ấm áp của môi trường này.

Để gắn bó nhân viên với nơi làm việc khi họ quay trở lại văn phòng, doanh nghiệp cần tư duy về nơi làm việc theo cách một nhà tổ chức sự kiện tư duy về sự kiện. Làm thế nào để khiến nhân viên hào hứng mỗi khi đến công ty? Làm sao nơi làm việc có thể trở nên ấm áp, vui vẻ? Nhân viên đang mong muốn những tiện ích, lợi ích gì tại nơi làm việc? Làm cách nào doanh nghiệp có thể xây dựng một bộ giá trị thuyết phục xoay quanh việc làm việc tại văn phòng?

Môi trường làm việc tại công ty không thể cá nhân hóa và tiện lợi như môi trường làm việc tại nhà mà mỗi nhân viên tự xây dựng cho mình. Khi nhân viên đã quá quen với môi trường này, thì việc những doanh nghiệp coi làm việc tại văn phòng là bắt buộc và không cho phép nhân viên linh hoạt làm việc từ xa gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài là điều không tránh khỏi.

Đây là thời điểm doanh nghiệp cần đầu tư vào việc xây dựng môi trường làm việc của tương lai — nơi sẽ vận hành như một trung tâm sự kiện hơn là văn phòng làm việc. Đó là nơi đội nhóm có thể đặt phòng để tổ chức họp hoặc làm việc chung, hoặc linh hoạt sắp xếp lại vị trí làm việc sao cho phù hợp với yêu cầu của dự án. Những dịch vụ đáp ứng nhu cầu của đội nhóm cũng cần sẵn có và dễ tiếp cận. Khi ấy trải nghiệm của nhân viên sẽ mang tính tự chủ, linh hoạt và tinh thần cộng tác xuyên suốt tổ chức cũng được đẩy lên rất cao.

Văn phòng làm việc trở thành trung tâm sự kiện

Để chinh phục được lòng tin của nhân viên, các doanh nghiệp cần cạnh tranh trên khía cạnh văn hóa tổ chức. Đây cũng sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Hơn bao giờ hết, nhân viên đang mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống và không ngần ngại tìm kiếm những cơ hội khác cho bản thân, do đó, tỷ lệ nghỉ việc đang ở ngưỡng cao nhất trong lịch sử. Những phong trào vận động cho quyền của người lao động đang diễn ra sôi nổi ở một vài quốc gia trên thế giới, và hứa hẹn sẽ lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu trong tương lai gần.

Chưa dừng lại ở đó, nhận thức về các vấn đề xã hội của thế hệ người lao động hiện nay đang cao hơn bao giờ hết. Nhân viên mong muốn và yêu cầu doanh nghiệp đầu tư vào các mục tiêu phát triển bền vững (trên khía cạnh môi trường, xã hội và quản trị) bên cạnh việc tập trung cho các mục tiêu kinh doanh. Họ cũng yêu cầu doanh nghiệp triển khai các chính sách về đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại nơi làm việc. Nhân viên ngày nay đủ hiểu biết để nhìn ra và nêu lên các thiếu sót về vấn đề phát triển con người tại doanh nghiệp. Ví dụ, một công ty tuyển dụng nhân sự theo chính sách bình đẳng giới sẽ buộc phải tuân theo nguyên tắc này trong các chương trình phát triển nhân tài và thăng tiến.

Lãnh đạo của tương lai cũng cần hiểu rằng, thay vì ngày càng dựng lên rào cản đối với các ứng viên tiềm năng, doanh nghiệp phải dần gỡ bỏ chúng. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp lớn không tuyển dụng dựa trên bằng cấp mà ưu tiên các chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ kỹ năng và năng lực thực sự của ứng viên.

Doanh nghiệp trong tương lai cũng sẽ minh bạch về sự công bằng trong lương thưởng và thăng tiến bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số để theo dõi và phản ánh kết quả này một cách công khai.

Giải quyết các vấn đề xã hội và vấn đề tại nơi làm việc

Như hệ quả tất yếu của Đại khủng hoảng lao động và các phong trào vận động quyền cho người lao động, nhân viên đang cảm thấy không bằng lòng với các phúc lợi truyền thống.

Đại dịch đã khiến nhân viên nhìn nhận lại những ưu tiên và giá trị quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ, rất nhiều phụ nữ có con buộc phải nghỉ việc để chăm sóc chu toàn cho con nhỏ đang học tập từ xa. Và kể cả khi Covid-19 đang dần qua đi, những nhân viên đang là bậc phụ huynh hiện coi trọng tổ ấm hơn trước kia rất nhiều. Vậy thì doanh nghiệp cần cung cấp giá trị gì để giúp họ cân bằng giữa cuộc sống và công việc?

Người lao động sẽ không gật đầu với những gói phúc lợi tối thiểu hay mang tính chất trào lưu. Họ cần những phúc lợi giá trị, có ý nghĩa, như: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chăm sóc trẻ em, lịch trình làm việc linh hoạt, v.v. Những phúc lợi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên (dựa trên 5 khía cạnh của sự hạnh phúc), như trợ cấp đi lại hay cơ hội đào tạo và phát triển đang là xu hướng bền vững hiện nay. Những giải pháp phúc lợi nhằm trang bị và tạo bệ phóng cho những nhân viên cấp thấp cũng sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai.

Cung cấp những phúc lợi mang ý nghĩa quan trọng

Những nhân viên làm việc tại nhà đã sắp xếp một thời gian biểu cho công việc và cuộc sống cá nhân. Do đó, nhiệm vụ của lãnh đạo doanh nghiệp là tách bạch hai khoảng thời gian này và tôn trọng ưu tiên của nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cung cấp hỗ trợ thiết bị văn phòng tại nhà để thu hút nhân tài làm việc từ xa. Vậy nên, bạn cần đảm bảo chính sách này tôn trọng ranh giới giữa công việc và cuộc sống của nhân viên. Ví dụ, nếu doanh nghiệp trợ cấp điện thoại cho nhân viên, quản lý có được gọi nhân viên vào cuối tuần hay không? Nhân viên có được sử dụng điện thoại cho mục đích cá nhân hay không? Nếu có, dữ liệu cá nhân của nhân viên sẽ được bảo mật như thế nào? Một số quốc gia trên thế giới đã thông qua luật làm việc từ xa, và xu hướng này sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa.

Những doanh nghiệp tiên phong trong quy định bảo vệ quyền lợi của những nhân viên làm việc từ xa sẽ có lợi thế lớn trước đối thủ trong cuộc cạnh tranh thu hút nhân tài.

Tách bạch thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi của những nhân viên làm việc từ xa

Liên hệ với chúng tôi

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ đang quan tâm

LIÊN HỆ NGAY

Tái cấu trúc phòng Nhân sự
Lập chiến lược nguồn nhân lực
Xây dựng và triển khai quy trình quản trị thành tích
Xây dựng và triển khai giải pháp quản trị nhân tài
Xây dựng giải pháp đào tạo
Xây dựng và triển khai chiến lược gắn kết nhân viên
Xây dựng chế độ phúc lợi và triết lý lương thưởng

Thank you!

Cảm ơn anh/chị đã quan tâm.
Chúng tôi sẽ liên hệ với anh/chị trong 8 giờ tới.
Your registration could not be saved. Please try again.
Your registration has been successful.

Free HR consulting services registration

The SMS field must contain between 6 and 19 digits and include the country code without using +/0 (e.g. 1xxxxxxxxxx for the United States)
?

We use Sendinblue as our marketing platform. By Clicking below to submit this form, you acknowledge that the information you provided will be transferred to Sendinblue for processing in accordance with their terms of use